มัจฉา นาคา (นิยายวาย/แฟนตาซี)

Y

จบ มัจฉา นาคา (นิยายวาย/แฟนตาซี)

มัจฉา นาคา (นิยายวาย/แฟนตาซี)

Tulip Tulip

Y

27
ตอน
2.48K
เข้าชม
15
ถูกใจ
0
ความคิดเห็น
30
เพิ่มลงคลัง
"นี่พวกเจ้าหลอกข้าอย่างนั้นรึ บังอาจมากที่ยกผู้ชายมาให้เข้าหอกับข้า ข้าจะทำให้เจ้าเจียนตาย แต่ไม่ตาย อยากจะตายก็ไม่ได้ตาย"

 

 

 

นิยาย : Tulip Tulip

 

พิสูจน์อักษร : แม่ ทิว

 

ปก : DayDream_zZ

 

 

 

คำนำนักเขียน

 

 

นิยายเรื่องนี้ เป็นนิยายวาย แนวแฟนตาซี เรื่องแรกที่เขียนในนามปากกา Tulip Tulip มีหลายฉาก หลายตอนที่นิยายอาจไม่สมเหตุสมผล มีตัวละครหลายตัว ที่ถูกสมมติขึ้น ไม่มีอยู่จริงบนโลกใบนี้ หรือแม้แต่ในตำนาน ชื่อตัวละคร แต่ละตัว ส่วนมากจะมีความหมายแฝง ไม่ได้ตั้งขึ้นมาลอย ๆ อยากให้นักอ่าน ที่ชอบแฟนตาซี เปิดใจอ่านแนววายดู และอยากให้นักอ่านนิยายวาย เปิดใจอ่านแนวแฟนตาซีที่ไร้กรอบนี้ดูบ้าง

 

 

ชื่อตัวละคร และ ความหมาย

 

โภคิน - งู, นาค หรือพญานาค โภคินเคยเป็นพญางูใหญ่ ที่ชาวบ้านเรียกงูยักษ์ เมื่อเสียชีวิตในชาติของพญางู ก็ไปเกิดเป็นนาคราช และแฝงกายในร่างของมนุษย์เพื่อช่วยเหลือเหล่าอมนุษย์ที่ถูกไล่ล่าและกำลังจะสูญพันธุ์

 

ตรัย – คำนี้ถ้าในภาษาไทย จะแปลว่า สาม แต่ในภาษาเพื่อนบ้าน (ภาษาเขมร) จะแปลว่าปลา ซึ่งสาเหตุที่ให้นายเอกใช้ชื่อนี้ เพราะนิยายเรื่องนี้ ได้ Reference มาจากตำนานเรื่องเล่าของชาวกัมพูชา และชาวกูย ซึ่งไม่แน่ใจว่า เรื่องไหนถูกต้องและถูกเล่าขึ้นก่อนกันแน่ จึงอยากใช้ชื่อนายเอกที่เกี่ยวข้องกับปลาและภาษาของเจ้าของนิทานเพื่อให้เกียรติเขาด้วย

 

อายัน - นักบวช,ฤษี จึงเป็นที่มาของชื่อท่านเจ้าป่าเจ้าเขา ที่เฝ้าติดตามโภคินในร่างของมนุษย์ อายันเคยเป็นเจ้านายของโภคิน เมื่อบริวารทำผิด ก็อยากเฝ้าติดตามดูว่าเมื่อไหร่จะแก้ไขความผิดพลาดนั้นได้

 

โภคัย - มาจากคำว่า โภไคย แปลว่า ทรัพย์สมบัติ โภคัยเป็นน้องชายบุญธรรมของโภคิน เป็นสิ่งเดียวที่โภคินคิดว่ามีค่ามากกว่าทรัพย์สินใด ๆ ที่ตนมี เมื่อถึงเวลาที่ต้องลาจาก โภคินจึงยกทุกอย่างให้โภคัย

 

ดอน - มาจากคำว่า Diodonholocanthus (ไดโอดอนโฮโลแคนทัส) ปลาปักเป้าหนามทุเรียนหนามยาว ที่มาของ ดอนผู้พิทักษ์

 

เดรโก - แปลตรงตัวเลย Draco (ออกเสียงกึ่ง ๆ เดรโค) หมายถึง มังกร ชื่อของเจ้ามังกรลูกครึ่งมังกรและมนุษย์ที่ถูกสมมติขึ้นมาเช่นกัน

 

 

สัตว์ที่เพิ่มมานอกเหนือจากตำนาน

 

 

สมิงวาฬ – วาฬเพชฌฆาตที่มีกลิ่นกายคล้ายมนุษย์ คู่อริของฉลามวาฬ สมิงวาฬ สามารถแปลงกายเป็นมนุษย์ได้

 

โลมาเลือด – โลมาเพชฌฆาต ที่ล่าเงือกเป็นอาหาร อยู่รวมกันเป็นฝูง และจะกำจัดเพศเมียที่ให้กำเนิดลูก พวกโลมาเลือดจึงเกือบจะสูญพันธุ์ เพราะไม่เหลือเพศเมียให้สืบพันธุ์

 

มีตัวละครที่เกี่ยวข้องอีกมาก ที่ไรต์ใส่เข้ามาเพิ่มสีสันให้กับนิยายเรื่องนี้ แต่ที่เกี่ยวข้องกับพระนายหลัก ๆ โดยตรงก็จะมีข้างต้นที่ยกมา

 

 

ขอบคุณที่ติดตามค่ะ

 

 

Tulip Tulip 

 

 

 

แสดงเพิ่มเติม

รีวิว (0)

เรื่องนี้ยังไม่มีรีวิว