จบ ใต้ฟ้าเจ้าพระยา
1
ตอน
537
เข้าชม
1
ถูกใจ
0
ความคิดเห็น
5
เพิ่มลงคลัง
คำเตือนเนื้อหา
คำเตือนเกี่ยวกับเนื้อหาในเรื่องอาจมีการสปอยล์ถึงเนื้อเรื่องหลัก
“อ้าว นึกว่าเป็นหลานแท้ ๆ ของท่านเสียอีก”ออกพระศรีชัยทศกล่าว “หากเป็นเช่นนั้นแล้ว แม่พลอยก็คือคู่หมายของออกพระรามพิชัยสงครามน่ะซิ นี่อย่างไรเล่าท่านออกพระ ข้าบอกแล้วว่า แม่ท่านอยากให้ท่านมีเมีย"

 

 

เรื่องนี้ขอสงวนไว้ใน MEB เท่านั้นนะคะ  

https://www.mebmarket.com/web/index.php?action=BookDetails&data=YToyOntzOjc6InVzZXJfaWQiO3M6NzoiMjM1NDYwOSI7czo3OiJib29rX2lkIjtzOjY6IjI5NjE2MSI7fQ 

  

ใต้ฟ้าเจ้าพระยา 

นวนิยายเรื่อง ใต้ฟ้าเจ้าพระยา 

นามปากกาผู้แต่ง : ปทุมวดี 

สำนักพิมพ์ : ปทุมวดี 

แนว : นิยายรัก ไทยพีเรียดโบราณ 

ตีพิมพ์เป็นหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เมื่อวันที่ ๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗ 

ตรวจคำ : ปทุมวดี 

หน้าปก : ลลิ Lali 

  

ข้อบังคับทางกฎหมาย 

© นวนิยายเรื่อง ใต้ฟ้าเจ้าพระยา ผู้แต่งขอสงวนลิขสิทธิ์ ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 15 ภายใต้บังคับมาตรา 9 มาตรา 10 และมาตรา 14 เจ้าของลิขสิทธิ์ย่อมมีสิทธิแต่ผู้เดียว 

  

  

  

คำเตือนสำคัญ 

(ชี้แจง) 

  

๑. ‘ใต้ฟ้าเจ้าพระยา’ เป็นนวนิยายรักทั่วไปที่เขียนขึ้นจากจินตนาการทั้งสิ้น การดำเนินเรื่องอยู่ในยุคสมัยอยุธยาตอนต้นค่อนกลาง 

๒. แจ้ง ณ ที่นี้ว่า นวนิยายรักเรื่องนี้ อาจไม่ได้ตรงตามประวัติศาสตร์ อาจมีแทรกมาบ้าง แต่มีเพียงแค่ ๒-๕ เปอร์เซนต์เท่านั้น นอกนั้นเป็นจินตนาการ เป็นโลกคู่ขนาน 

๓. จะพยายามเน้นความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่นางเอกมี ตามที่ศึกษามา เช่น เรื่องอาหารพื้นบ้าน วิธีการทำ การประดิษฐ์สิ่งของต่าง ๆเพราะฉะนั้น ขอความร่วมมือ 'ไม่เถียงหรือก่อดราม่ากันนะคะ' และการเขียนเรื่องนี้ขึ้นมาเพียงแค่อยากสะท้อนความรักในมุมของนักเขียน ไม่ได้มีเจตนาลบหลู่หรือบิดเบือนประวัติศาสตร์ 

นักเขียนขอให้ทุกท่านอ่านเพื่ออรรถรสและอ่านอย่างมีวิจารณญาณนะคะ (ย้ำ) 

๔. ในส่วนของพระมหากษัตริย์และตำแหน่งวังหน้า วังหลัง จะเป็นนามสมมติ เหมือนกับ พระนาม พระพันวสา เช่นเดียวกันกับนิทานพื้นบ้านเรื่อง ขุนช้างขุนแผน เพื่อหลีกเลี่ยงกฎหมายต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในภายภาคหน้า ย้ำว่ากล่าวถึงพระมหากษัตริย์ แม้เป็นเพียงนามสมมติก็จะกล่าวถึงแค่บางตอนเท่านั้น นอกนั้นจะเป็นการดำเนินเรื่องโดยพระ-นางและจะไม่กล่าวถึงบุคคลอื่นที่อยู่ในประวัติศาสตร์ภายในเนื้อหา 

นามสมมติที่จะกล่าวถึง มีดังนี้ 

๑. พระมหาพสุนธราชา (พะ - สุน - ทะ - รา - ชา) 

- ในเรื่องเป็น พระมหากษัตริย์ปกครองกรุงศรีอยุธยา 

ความหมาย พสุนธรา [พะสุนทะ-] น. แผ่นดิน. (ป. วสุนฺธรา; ส. วสุธรา) . 

๒. พระพิริยราช

- ในเรื่องเป็น เจ้าวังหน้าครองเมืองพิษณุโลก เจ้าฟ้าองค์ใหญ่

ความหมาย พิริย-, พิริยะ น. คนกล้า, คนแข็งแรง, นักรบ. 

(ป. วิริย; ส. วีรฺย ว่า ความหมั่น, ความกล้า)

๓. พระพิฒน์ราช

- ในเรื่องเป็น เจ้าวังหลัง พระอนุชา เจ้าฟ้าองค์เล็ก

ความหมาย พิพัฒน์ น. ความเจริญ. (ป. วิวฑฺฒน; ส. วิวรฺธน) . 

๔. พระนางสิริจันทรกานต์เทวี

- ในเรื่องเป็น พระชายาในพระพิริยราช

ความหมาย จันทรกานต์ น. แร่ประกอบหินที่มีค่าสูงชนิดหนึ่ง จัดอยู่ในพวกรัตนชาติ มีโพแทสเซียมอะลูมิเนียมซิลิเกต (KAlSi3O8) เป็นองค์ประกอบสำคัญ ปรกติมีสีขาวปนฟ้าหรือสีเหลืองขุ่นมัวอย่างนํ้านม แต่มีวาวขาวฉาบหน้าเหมือนวาวมุกในหอยมุก หรือวาวแสงจันทร์ในหยาดนํ้าค้าง. (ส.; อ. moonstone) . 

 

ซึ่งนามสมมติทั้งหมดมีความหมายตามที่พจนานุกรมราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๕๔ ได้ระบุไว้ 

๕. ในส่วนของชื่อของขุนนางและศักดินาบางส่วนจะเป็นเพียงนามสมมติที่สร้างขึ้นมาเองเท่านั้น 

๖. และระยะเวลากับอายุของตัวละครอาจไม่ตรงกัน 

๕. สถานที่จะมีทั้งจริงและแต่งขึ้นนะคะ หากสถานที่ใดมีจริงจะใส่หมายเหตุไว้ค่ะ เผื่อว่านักอ่านอย่างรู้ความเป็นมาจะได้นำไปศึกษาได้ 

  

ด้วยเหตุนี้ ข้อควรระวัง บางเหตุการณ์ บางตอนอย่าจำไปเป็นความรู้ในการศึกษา อ่านเพื่ออรรถรส ส่วนความรู้ในเรื่องภาษาที่สามและความรู้อื่น ๆ สามารถนำไปใช้ได้ (มีเชิงอรรถแทรกอยู่ด้านท้าย) บางตอนนักเขียนอาจมีคำเตือนเพิ่มเติม (ในแอพอ่าน) ชี้แจ้งไว้ให้เข้าใจตรงกันเท่านั้นค่ะ ขอให้นักอ่านอ่านเพื่ออรรถรสและอ่านอย่างมีความสุขค่ะ 

 

ขอบคุณค่ะ 

ปทุมวดี 

  

  

  

  

❝เสน่หาสัญญาไสยบรรลัยส่ง เป็นกรรมกรงเวียนกลับมิดับขัย 

ถึงจงรักยิ่งจงชังทุกชาติไป ดังคำสาปจารึกไว้เป็นดัสกร❞ 

  

  

  

เรื่องย่อ 

  

บุญหรือกรรมลิขิต เหตุไฉนจึ่งให้หญิงสาววัย ๒๔ ปี ที่เพิ่งทำงานได้ไม่กี่ปี ย้อนกลับมาอยู่ในยุคที่บ้านเมืองกำลังเข้าที่เข้าทางอยู่เช่นนี้เพียงเพราะแค่เธอไปงานแต่งงานของเพื่อนสนิทที่พิษณุโลกกันเล่า! 

โอ้ละเหวยคุณพระคุณเจ้า! ย้อนมายังไม่พอ ยังมาพบกับ 'ออกพระรามพิชัยสงคราม' หรือที่เธอจำต้องเรียกเขาว่า 'พี่จอม' หรือ 'คุณพี่จอม' ตามที่ 'คุณหญิงบัวทอง' ขอไว้เสียอีก 

จะทำอย่างไรได้ แม้ในคราวแรกที่มองหน้าจะไม่ชอบหน้ากันแล้ว แต่คนอีกผู้ที่ขอไว้ก็เป็นผู้มีพระคุณของเธอ ทำให้เธอหลีกเลี่ยงการใช้ชีวิตกับเขาไม่ได้ แลบางครั้งบางทีเดินไปมาในเรือนก็แทบเอาไหล่ชนกันเหมือนช้างศึกยามรบก็ต้องจำใจฉีกยิ้มให้ 

เหตุเพราะออกพระท่านนี้แม้เป็นถึงทหารเอกคู่พระวรกายและคู่พระทัยขององค์สมเด็จพระพิริยราชท่านแล้วไซร้ แม้ลักษณะดูน่าเกรงขาม แต่ก็โผงผางอยู่มิใช่น้อย แถมยังจะมาตี ทำทะเล้นกับแม่หญิงที่เขามองว่าอายุใกล้เข้าเป็นสาวเทื่อแล้วเสียเต็มประดาอย่าง 'แม่พลอย' หรือ 'พลอยไพลิน' ดังคำที่คุณหญิงบัวทองว่า 

"แม่จักคอยดู" 

นั่นแล้วไม่แพ้คำมารดาว่า ไป ๆ มา ๆ รู้ตัวอีกที คุณพี่จอมก็ขาดแม่พลอยน้องนางแก่นแก้ว ฝีปากกล้า วาจาคมคายทั้งยังฉลาดราวกับพราหมณ์ผู้ทรงศีลแต่เก่าก่อน ผู้นี้ของตนไม่ได้เสียแล้ว 

แต่...เมื่อก่อนไม่รู้สึก "แน่" หรือ? 

หรือ 

"รู้สึก" มาก่อนหน้านั้น "นาน" มากแล้ว 

  

  

เช็คราคาโปร 

  

https://www.mebmarket.com/index.php?store=publisher&action=book_list&publisher_id=2354609&publisher_name=ปทุมวดี&condition=new&page_no=1 

  

แสดงเพิ่มเติม

รีวิว (0)

เรื่องนี้ยังไม่มีรีวิว