นิราศรอยธุลี
13
ตอน
280
เข้าชม
0
ถูกใจ
1
ความคิดเห็น
3
เพิ่มลงคลัง
คำเตือนเนื้อหา
คำเตือนเกี่ยวกับเนื้อหาในเรื่องอาจมีการสปอยล์ถึงเนื้อเรื่องหลัก
"แม้นกายดับวิญญาณพี่จักตีตรา ตามปกป้องดวงดาราทุกชาติไป"

จากใจผู้เขียน 

 

เคยมีคำกล่าวเอาไว้ว่า ผู้ชนะ คือผู้เขียนประวัติศาสตร์ ซึ่งในทรรศนะของผู้เขียนแล้วเห็นว่าไม่ผิดนัก และมีโอกาสเป็นไปได้ถึงเก้าในสิบส่วนเลยทีเดียว…

เรื่องคำกล่าวเปรียบเปรยนี้สามารถหาอ่านข้อเท็จจริงได้ตามพงศาวดารเปรียบเทียบ ระหว่างเราและกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งถ้ามีการเทียบดูอย่างจริงจังก็จะพบว่า ภายในช่วงเวลาเดียวกันนั้น ประวัติศาสตร์ที่ถูกบันทึกไว้ทั้งของเราและของประเทศข้างเคียง ไม่มีอะไรที่ตรงกันเลยแม้แต่อย่างเดียว ซึ่งความแตกต่างในจุดนี้เอง ที่ทำให้ผู้เขียนเกิดความคิดที่จะพลิกหน้าประวัติศาสตร์ในความทรงจำของทุกคนขึ้นมาเสียใหม่ แต่ต้องขอออกตัวว่าสร้างมาเพื่อความบันเทิงในการอ่านเพียงเท่านั้น…

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าเจ้านครอินทร์และเจ้าสามพระยาไม่ใช่คนดีแบบที่ถูกจารึกไว้ ตรงกันข้าม บุคคลคู่หนึ่งที่ถูกจารึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์น้อยที่สุดในเชิงเสียหาย อย่างเจ้าอ้ายพระยาและเจ้ายี่พระยากลับมีบทบาทที่โดดเด่น แถมยังมีพระนามใหม่ที่ไพเราะเพราะพริ้งว่า เจ้าฟ้าลอดิลกราช และเจ้าฟ้าพสุธาดล…

ชี้แจง : นิยายเรื่องนี้ถูกเขียนขึ้นเพื่อความบันเทิง มิได้มีเจตนาเปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือสร้างความเชื่อใหม่แบบผิดๆ ในหน้าประวัติศาสตร์ หากผู้ใดคาดหวังความถูกต้องและความสมเหตุสมผลที่หาไม่พบในนวนิยายเรื่องนี้ กรุณาปิดหนังสือเล่มนี้ลง และไปตามหาข้อมูลทางวิชาการที่สามารถตอบโจทย์ในใจท่านได้มากกว่า และสำหรับนักอ่านที่ยืนยันว่าจะพลิกหน้าถัดไปโดยไม่มีข้อกังขา ผู้เขียนก็ขอให้สนุกกับการอ่านทุกท่านนะคะ ขอบพระคุณที่ติดตามค่ะ

***นิยายเรื่องนี้คือประวัติศาสตร์สมมุติในประเทศคู่ขนาน มีเค้าโครงจากประวัติศาสตร์จริงเพียงบางส่วน ฉากในเรื่องคืออาณาจักรที่ผู้เขียนผูกเรื่องราวขึ้นมาเอง ใครต้องการอ่านข้อมูลที่ตรงกับประวัติศาสตร์จริงข้ามไปได้เลยนะคะ 

ขอบคุณค่ะ 

แพรเมือง 

ทุกตัวอักษรในนวนิยายเล่มนี้ 

ผู้เขียนสร้างขึ้นเองแทบทั้งหมด 

ไม่ว่าจะเป็นชื่อกรมกอง เจ้านาย ชั้นยศ 

และรายละเอียดปลีกย่อยอื่นๆ 

เพื่อมิให้ซ้อนทับกับหน้าประวัติศาสตร์จริง 

สงวนสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ 

ห้ามมิให้ผู้ใดทำการคัดลอก ดัดแปลง หรือทำซ้ำในทุกกรณี 

ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหาบางส่วน หรือแม้กระทั่งเนื้อหาโดยรวมก็ตาม 

หากพบว่ามีการละเมิดลิขสิทธิ์ 

ทางสำนักพิมพ์จะดำเนินคดีอย่างถึงที่สุด 

ให้ต้องโทษจำคุกสถานเดียว ไม่รับค่าปรับ 

 

แสดงเพิ่มเติม

รีวิว (0)

เรื่องนี้ยังไม่มีรีวิว