สู่ห้วงฝัน ณ เฟิงฮวน
21
ตอน
817
เข้าชม
3
ถูกใจ
1
ความคิดเห็น
13
เพิ่มลงคลัง
จางหนิงเจินเป็นเกอตัวน้อยที่เสียบิดาไปในวัย 9 ปี ท่านแม่ทำงานหนักจนกระทั่งล้มป่วยลงชีวิตช่างลำบากแต่หนิงเจินไม่เคยท้อ จนกระทั่งได้เริ่มธนูที่ผู้เป็นพ่อทิ้งไว้ชีวิตที่ราวกับห้วงฝันอันแสนหวานก็เริ่มขึ้น

 

  สวัสดีค่ะทุกคน เจ้าโมโม่แอบมาเปิดเรื่องใหม่เนื่องจากช่วงนี้กำลังอินกับการใช้ชีวิตในชนบท การทำสวนต่างๆ จึงตัดสินใจเปิดเรื่องนี้ แต่ต้องขออนุญาตชี้แจงกับคนที่จะเข้ามาอ่านก่อนเพื่อทำความเข้าใจกันตั้งแต่แรก เรื่องแรกเลย ต้องขออภัยจริงๆที่นักเขียนไม่มีความเชี่ยวชาญในวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของจีนมานัก เพียงแต่มีความชื่นชอบในลักษณะคำและชื่อต่าง ๆ จึงอยากจะใช้ในการบรรยาย ถ้าเกิดมีข้อผิดพลาดใดๆ ผู้อ่านสามารถบอกกล่าวกันได้ เพียงแต่ขอให้ใช้คำพูดที่สุภาพและมีเหตุผล สุภาพในที่นี้ของนักเขียนคือการไม่บั่นทอนจิตใจกันคะ เรื่องต่อมาต้องทำการชี้แจงว่าในนิยายเรื่องนี้ทุกสิ่งเป็นเพียงจินตนาการของผู้เขียนเท่านั้น ในเรื่องจะมีการผสมปนเปของวัฒนธรรมตลอดทั้งเรื่อง ดังนั้นไม่ต้องตกใจถ้ามีสิ่งที่ไม่คิดว่าจะมีเกิดขึ้น เนื่องจากไม่มีการอ้างอิงประวัติศาสตร์ต่างๆของยุคใดทั้งสิ้น เป็นเพียงเรื่องที่ถูกแต่งขึ้นมาเท่านั้น

ทั้งนี้เจ้าโมโม่เพียงแต่งเพื่อความบันเทิงเท่านั้น ถ้าใครที่ไม่ได้มีความชื่นชอบในการที่อาจจะไม่ได้มีวัฒนธรรมเดียวในเรื่อง ความไม่สมเหตุสมผลทุกคนสามารถผ่านนิยาย เรื่องนี้ไปได้เลยค่ะ 

 

เนื้อเรื่องย่อ

จางหนิงเจินเป็นเกอตัวน้อยที่เสียบิดาไปในวัย 9 ปี การเสียบิดาไปอย่างไม่ทันตั้งตัวทำให้ทั้งครอบครัวเริ่มลำบาก ท่านแม่ทำงานหนักเพื่อเลี้ยงดูหนิงเจิน และน้องสาวอย่าง จางอ้ายฉิงจนกระทั่งล้มป่วยลงเพราะร่างกายทรุดโทรมจนไม่สามารถทำงานหนักได้อีกในตอนที่หนิงเจินอายุได้ 10 ปี ทรัพย์สินที่เคยมีเริ่มถูกขายออกไปเพื่อดูแลครอบครัว จนกระทั่งสุดท้ายต้องขายที่ดินและย้ายไปอยู่ที่ท้ายหมู่บ้านเฟิงฮวน หนิงเจินทำงานหนักเพื่อดูแลแม่และน้องด้วยความเต็มใจจนกระทั่งอายุได้ 13 ปี หนิงเจินเริ่มจับธนูที่บิดาทิ้งไว้ให้เพื่อล่าสัตว์ และนั่นเองเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ชีวิตของหนิงเจินราวกับตกอยู่ในห้วงฝันอันแสนหวาน

 

ข้อมูลเพิ่มเติม

แคว้นเป่ย  

มีพรมแดนติดต่อกับ 2 แคว้น ทางทิศเหนือติดแคว้นเตียน ทางทิศตะวันออกติดแคว้นหู พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาและที่ราบสูง แคว้นเป่ยประกอบด้วยส 4 เมือง เมืองหลวงคือเมืองจินชาง (เมืองทองคำ) ส่วนทิศเหนือเป็นเมืองเหม่ยฮว๋า (เมืองดีเลิศ งดงาม) ตะวันออกเฉียงใต้คือเมืองไห่ (เมืองทะเล) ตะวันตกเฉียงเหนือคือเมืองเฟิงหลิ่ง  (เมืองสันเขาแห่งสายลม)

เมืองเหม่ยฮว๋า 

อุณหภูมิเฉลี่ยนในแต่ละปีจะอยู่ที่ 15-18  องศาเซลเซียส ฤดูหนาวจะมีอุณหภูมิ 3-6 องศาเซลเซียส ทว่าในบางปีที่หนาวจัดจะอยู่ที่ 1-2 องศา ฤดูร้อน 22-26 องศา ปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยระหว่าง 1,100 – 1,300 มิลลิเมตรต่อปี ทรัพยากรสำคัญคือแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ทั้งพันธ์ไม้และสัตว์นานาชนิดมีภูเขาห้อมล้อมจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีทรัพยากรแร่ธาตุที่สำคัญ ทองแดง เหล็ก ดีบุกอยู่ด้วย 

มี 2 อำเภอ

1.      อำเภอเฉวียน

2.      อำเภอหวู

หมู่บ้านเฟิงฮวน 

ตั้งอยู่ในเมืองเหม่ยฮว๋า อยู่ในอำเภอเฉวียน อยู่รอบนอกกำแพงเมืองใช้เวลาเดินทางเข้าเมือง 1 ชั่วยาม มีสภาพอากาศเย็นสบาย  อุณหภูมิเฉลี่ยนในแต่ละปีจะอยู่ที่ 15-18  องศาเซลเซียส ฤดูหนาวจะมีอุณหภูมิ 3-6 องศาเซลเซียส ทว่าในบางปีที่หนาวจัดจะอยู่ที่ 1-2 องศา ฤดูร้อน 22-26 องศา ปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยระหว่าง 1,100 – 1,300 มิลลิเมตรต่อปี ทรัพยากรสำคัญคือแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ทั้งพันธ์ไม้และสัตว์นานาชนิด เมืองที่ใกล้ที่สุดคือเมืองไห่เดินทาง 4 วัน ภูเขาที่ใกล้หมู่บ้านมีสองลูก คือภูเขาจินหลิน และภูเขาเฟิงอี๋ 

เป็นหมู่บ้านขนาดกลางที่มีกว่า  40 ครัวเรือน มีตลาดในหมู่บ้าน ที่อยู่อาศัยมีด้านในหมู่บ้านซึ่งอยู่ไม่ไกลจากภูเขาจินหลินทิศตะวันตกกับรอบ ๆ นอกคือบริวณเชิงเขาใกล้ป่าทางทิศตะวันออกของภูเขาจินหลิน หมู่บ้านใกล้เคียงคือหมู่บ้านเฟิงอี๋ ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่อยู่ไม่ไกลจากภูเขาเฟิงอี๋นัก 

ฤดูกาล ฤดูกาลของจีนแบ่งออกเป็น 4 ฤดู คือ

1. ฤดูใบไม้ผลิ (ประมาณเดือนมีนาคม-พฤษภาคม อุณหภูมิประมาณ 10-22 องศาเซลเซียส)

2. ฤดูร้อน (ประมาณเดือนพฤษภาคม-สิงหาคม อุณหภูมิประมาณ 22 องศาเซลเซียส ขึ้นไป)

3. ฤดูใบไม้ร่วง (ประมาณเดือนกันยายน-ตุลาคม อุณหภูมิประมาณ 10-22 องศาเซลเซียส)

4. ฤดูหนาว (ประมาณเดือนพฤศจิกายน-กลางมีนาคม อุณหภูมิต่ำกว่า 10 องศาเซลเซียส)

แสดงเพิ่มเติม

รีวิว (0)

เรื่องนี้ยังไม่มีรีวิว