โลกของเรา... มีความเชื่อว่าถูกปกครองโดยระบบสุดยอดคอมพิวเตอร์ที่ควบคุมกลไกต่าง ๆ บนโลกใบนี้เอาไว้เสมือนว่าทุกสิ่งในโลกเป็นเพียงข้อมูลของคอมพิวเตอร์เท่านั้น และสิ่งที่ทำให้สุดยอดคอมพิวเตอร์นี้ทำงาน เป็นเพียงเด็กสาวคนหนึ่งที่มีชื่อว่า เนเจอร์ (N.A.T.U.R.E.) สรุปได้ว่า ทุกสิ่งทุกอย่างถูกขับเคลื่อนโดยเด็กสาวเพียงคนเดียว ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนไปตามฤดูกาล หรือแม้กระทั่งปรากฏการณ์ทางธรรมชาติต่าง ๆ นั้น ล้วนแล้วแต่มีรูปแบบสมการที่แน่นอนในการปรากฏซึ่งถูกออกแบบโดยกลไกของเนเจอร์

ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นไปตามหลักที่ชื่อว่า “กฏแห่งความสมบูรณ์แบบ” [Perfect of Rules] ซึ่งทำให้ทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิตสามารถอาศัยอยู่ร่วมกันได้ สัตว์ต่าง ๆ พืชทุกชนิด ทุกสิ่งล้วนแล้วแต่ทำให้โลกอยู่ในความสมดุลและขับเคลื่อนไปในแต่ละวันเป็นอย่างดีมาโดยตลอด

“มนุษย์” ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่เนเจอร์ได้สร้างขึ้น เพื่อให้รักษากฎของความสมดุลในโลกเป็นสำคัญ อีกทั้งยังเป็นสิ่งมีชีวิตเพียงหนึ่งเดียวที่มีรูปแบบพัฒนาศักยภาพของสมองเทียบเคียงกับ AI ของ เนเจอร์ คือ มีความคิดเป็นของตนเอง สามารถคิดและพัฒนาให้ดีขึ้นได้โดยไม่ขึ้นกับสิ่งใด ๆ จึงทำให้ “มนุษย์” เป็นเพียงสิ่งมีชีวิตเดียวที่มีการวิวัฒนาการอย่างรวดเร็ว ทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดีนานนับหลายล้านปี

จนกระทั่ง “มนุษย์” ได้ทำการคิดค้นวิธีการเอาตัวรอดต่าง ๆ นานา อย่างเช่น ‘ยารักษาโรค’ ซึ่งทำให้ “มนุษย์” คนหนึ่งถูกกำหนดให้ต้องตายลงเพื่อให้อีกคนถือกำเนิดขึ้นมาได้รอดตายและ “มนุษย์” อีกคนยังได้กำเนิดขึ้นมาอีกทำให้โลกนี้เริ่มสูญเสียสมดุลทีละเล็กทีละน้อยและมันยังขัดกับระบบที่ เนเจอร์ ได้สร้างเอาไว้ โดยยึดถึงความสมดุลเป็นหลัก เบื้องต้น เนเจอร์ ได้แต่เพียงเพิ่มความรุนแรงของเหตุการณ์แต่ละอย่างเข้าไปทีละเล็กทีละน้อยไม่ว่าจะเป็น “คลื่นน้ำขนาดใหญ่” , “ไฟไหม้ป่าที่รุนแรง” , “โรคภัยร้ายแรงต่าง ๆ” เพื่อทำให้ความสมดุลที่ควรจะเป็นกลับคืนมา แต่นั้นไม่ได้มีผลต่อ “มนุษย์” เลยแม้แต่น้อย อีกทั้ง “มนุษย์” ยังได้พัฒนาการเอาตัวรอดของพวกเขาและยังสร้างสิ่งที่ “มนุษย์” เรียกว่า “เทคโนโลยี” คิดค้นขึ้นมาเสริมศักยภาพของพวกเขาให้มากขึ้นเรื่อย ๆ จนอยู่สูงกว่าที่ควรจะเป็น เนเจอร์เริ่มจับตาดูความอันตรายของเหล่า “มนุษย์” อย่างใกล้ชิดแต่ก็ไม่อาจทำอะไรได้มาก “มนุษย์” จึงเหิมเกริมและคิดว่า ตน คือ สิ่งที่อยู่เหนือกว่าทุกสิ่ง... และนั้นทำให้ “มนุษย์” ได้สร้างบางสิ่งขึ้นมาที่แสดงให้เห็นว่า ตน... ต้องการจะเทียบเคียงกับสิ่งที่พวกเขาเชื่อ... ต้องการจะเทียบเคียงกับ เนเจอร์...

 

สิ่งนั้น มีชื่อว่า... “คอมพิวเตอร์”

 

แม้เริ่มต้นจะเป็นเพียงอุปกรณ์ที่ไม่รู้ว่าจะทำอะไรได้... แต่วันเวลาที่ผ่านไปมันก็ได้แสดงให้เห็นพัฒนาการที่มากขึ้น ถึงขั้นมีภาษาเป็นของมันเอง ไม่ว่าจะเป็นภาษา Pascal ภาษา ADA หรือ ภาษา APERL และความฉลาดของมันที่มีมากขึ้นได้ทุกช่วงเวลา... “มนุษย์” รู้ว่าสิ่งที่พวกเขากำลังพัฒนาอยู่เริ่มที่จะเทียบเคียงกับเนเจอร์เข้าไปทุกขณะแล้ว... และเนเจอร์เองก็ไม่อาจปล่อยให้ “มนุษย์” สามารถพัฒนาต่อไปได้มากกว่านี้เพราะนั้นหมายถึงความอันตรายต่อสมดุลของโลกใบนี้

 

——————————————————————————————————-

 

ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านและเป็นกำลังใจให้นะครับ นี่เป็นเรื่องราว Sci-Fi เรื่องแรกของผม ต่อจาก Legend Warfare รับประกันถึงความสนุก ความแปลกใหม่ที่ไม่เคยสัมผัส และความรู้สึกมากมายที่ผู้อ่านจะได้รับ

 

 

แสดงเพิ่มเติม

รีวิว (0)

เรื่องนี้ยังไม่มีรีวิว