ชุมชนคนบนคลื่น
6
ตอน
1.24K
เข้าชม
17
ถูกใจ
1
ความคิดเห็น
0
เพิ่มลงคลัง

 

ชุมชนคนบนคลื่น  

โดย ถุงทะเล 

 

บทนำ  

รวมเรื่องราวจากชุมชนคนบนคลื่นที่ไม่ใช่ชีวิตริมทะเลหรือใต้ทะเล แต่เป็นคลื่นวิทยุต่างหาก แล้วก็ไม่ใช่คลื่นใหญ่อะไรกับเขาเสียด้วย เพราะที่นี่คือ วิทยุชุมชน   

  หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ยังไม่เคยฟังวิทยุชุมชน หรือเคยฟังแต่หน้าไมค์ โปรดอย่ารีรอที่จะทำความรู้จักพวกเขาต่อไปนี้..... 

           ประดับใจ กลางดง ชาวไร่มันสำปะหลังผู้หลงมนต์แห่งบทเพลงและกวีกลอน ถูกมะเร็งคุกคามจุดสำคัญแต่ไม่เคยยอมแพ้ กลับผันตัวเป็นแรงบันดาลใจของผู้ป่วยโดยเฉพาะหนุ่มวัยทอง  

           มนูญ หัวหน้าที่ทำการไปรษณีย์คนขยันผู้มีดนตรีในหัวใจ ยืดอกรับผิดชอบทั้งงานราษฎร์งานหลวงจนเจอแจ็กพ็อทเข้าจนได้ 

ปั้น เนินมะปราง มัคนายกผู้ไม่เชี่ยวชาญหนังสือแต่เรียนรู้จากประสบการณ์ ลุยงานทุกรูปแบบตั้งแต่วัยหนุ่มจนถึงหนุ่มเหลือน้อย 

ลุงรักเร่ พ่อค้าส้มตำไก่ย่างข้างวัดที่เข้ามาเป็นดีเจแบบตกกระไดพลอยโจน ทั้งๆ ที่หุ่นไม่ให้แต่ใจรัก ต้นแบบของจิตอาสาชุมชนที่หลายคนไม่เคยลืม 

ร่วมด้วยแก๊งเยาวชนที่ชักแถวกันเข้าไปขอเท่หน้าไมค์ชนิดผู้ใหญ่ต้องยกนิ้วให้, ดีเจหลังเขา เถื่อนแต่เร้าใจ, จ่าเก้งและจ่ามาร์ก โปลิศจิตอาสา, สุดชาย หนุ่มพิการเจ้าของหัวใจที่มีแต่เสียงเพลง และตั๊กกะโต่งแสนซนกับเนื้อกลอยสาวสุดเปรี้ยว 

          เมื่อทุกคนขันอาสาเข้ามาช่วย หลวงพ่อปิ่นและอาจารย์ชูแห่งวัดดอนตับเต่า จัดรายการวิทยุชุมชนแห่งแรกของอำเภอหนึ่งในจังหวัดใหญ่บนดินแดนที่ราบสูง เรื่องราวจากใจดวงซื่อ และบรรยากาศเฮฮาห้าแต้ม (แซมน้ำตา) ก็บังเกิดขึ้น…แอ่น แอน แอ๊น....... 

           ถ่ายทอดเรื่องราวในยุคที่ยังไม่มีสมาร์ทโฟน โดย ถุงทะเล นักเขียนรับจ้างผู้จริงใจกับตัวอักษร ลาออกจากงานประจำใต้ฟ้าเมืองกรุงไปสู้กับยุงชนบท และแม้แดดอีสานจะแผดแรงเหลือหลาย แต่ก็ไม่ได้ทำร้ายใจของเธอที่ยังคงเห็นความเป็นมนุษย์ของผู้คนรอบข้างอย่างชัดเจน 

แสดงเพิ่มเติม

รีวิว (0)

เรื่องนี้ยังไม่มีรีวิว