เกริ่นเรื่อง 

ในวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2562 สำนักงานขององค์การอนามัยโลก (WHO) ได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการจากทางการจีนว่ามีกรณีของโรคปอดบวมรุนแรงหลายกรณี ในนครอู่ฮั่นเกิดขึ้นในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2562 จากสาเหตุของการติดเชื้อที่ไม่เคยถูกตรวจพบมาก่อน เมื่อวันที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2563 มีรายงานผู้ป่วย 44 คนต่อองค์การอนามัยโลก ซึ่งประกอบด้วยผู้ป่วยหนัก 11 รายและอีก 33 รายมีอาการทรงตัว ผู้ป่วยบางรายเป็นผู้ขายหรือผู้ค้าในตลาดขายส่งปลาและอาหารทะเลหฺวาหนาน (จีน: 华南海鲜批发市场; พินอินHuánán hǎixiān pīfā shìchǎng)

ในนครอู่ฮั่นหน่วยงานรัฐที่รับผิดชอบได้ทำการปิดตลาดเมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2563 โฆษกขององค์การอนามัยโลก กล่าวในขณะนั้นว่ามีความเป็นไปได้ว่าแหล่งที่มาของการติดเชื้อจะพบได้ในตลาด ยังไม่พบการติดต่อจากคนสู่คนการประกาศดังกล่าวดึงดูดความสนใจทั่วโลก เพราะเป็นการย้อนความทรงจำของโรคระบาดซาร์สที่เกิดขึ้นในภาคใต้ของจีนในปี พ.ศ. 2545-2546 ซึ่งมีผู้ติดเชื้อในเวลานั้นมากกว่า 700 คนทั่วโลก

เมื่อวันที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2563 นักวิทยาไวรัสชาวจีน สฺวี เจี้ยนกั๋ว (จีน: 徐建国; พินอินXú jiànguó) ซึ่งรับผิดชอบในการระบุชนิดไวรัสได้ประกาศว่าเชื้อโรคนั้นเป็นไวรัสโคโรนาชนิดใหม่ ซึ่งเป็นผลจากการทดสอบตัวอย่างเลือดและสารคัดหลั่งในคอจากผู้ป่วย 15 ราย สิ่งนี้ได้รับการยืนยันในแถลงการณ์อย่างเป็นทางการจากองค์การอนามัยโลก ในวันที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2563 และในวันที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2563 ลำดั 

เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 องค์การอนามัยโลกได้ระบุชื่อของโรคที่เกิดจากไวรัสนี้ว่า "COVID-19" ซึ่งย่อมาจาก "coronavirus disease 2019" หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 บจีโนมที่สมบูรณ์ของไวรัสโคโรนาชนิดใหม่ถูกบันทึกลงใน

ฐานข้อมูล NCBI GenBank (หมายเลข GenBank MN908947) 

โควิด-19 ส่งผลต่อผู้คนในรูปแบบที่แตกต่างกันไป  ผู้ที่ติดเชื้อส่วนใหญ่จะมีอาการเล็กน้อยถึงปานกลาง  และหายจากโรคได้เองโดยไม่ต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาล

อาการทั่วไปมีดังนี้

มีไข้, ไอแห้ง, อ่อนเพลีย, อาการที่พบไม่บ่อยนักมีดังนี้, ปวดเมื่อยเนื้อตัว, เจ็บคอ, ท้องเสีย, ตาแดง, ปวดศีรษะ, สูญเสียความสามารถในการดมกลิ่นและรับรส, มีผื่นบนผิวหนัง  หรือนิ้วมือนิ้วเท้าเปลี่ยนสี, อาการรุนแรงมีดังนี้, หายใจลำบากหรือหายใจถี่, เจ็บหน้าอกหรือแน่นหน้าอก, สูญเสียความสามารถในการพูดและเคลื่อนไหว

โปรดเข้ารับการรักษาทันทีหากมีอาการรุนแรง และติดต่อล่วงหน้าก่อนไปพบแพทย์หรือไปสถานพยาบาลเสมอ ผู้ที่มีอาการไม่รุนแรงและไม่มีปัญหาสุขภาพอื่นๆ ควรรักษาตัวอยู่ที่บ้าน

โดยเฉลี่ยแล้วผู้ที่ติดเชื้อไวรัสจะแสดงอาการป่วยใน 5-6 วัน อย่างไรก็ตาม  ผู้ป่วยอาจใช้เวลานานถึง 14 วันจึงจะแสดงอาการ

ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ who.int 

สำหรับนิยายเรื่องนี้เป็นเรื่องอิงกระแสจากเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นจริงๆในสังคมปัจจุบัน ไม่ใช่เฉพาะประเทศไทยเท่านั้น แต่มันได้ลามแพร่ระบาดไปทั่วโลกเลยทีเดียว และขณะนี้มันก็ได้คร่าผู้คนที่เกิดมาในโลกนี้ไปอย่างมากมาย

“หนีตายโควิดมฤตยู” นิยายแนวแอ็คชั่น, บู๊ล้างผลาญ เขียนขึ้นมาให้อ่านกันเพื่อความสนุกสนานความบันเทิงเท่านั้น ไม่ได้มีเจตนาที่จะไปล้อเลียนหรือลบหลู่เหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นจริงอยู่ในเวลานี้แต่ประการใดทั้งสิ้น

และชื่อของตัวละครหรือเหตุการณ์เรื่องที่ดำเนินไปภายในเรื่องนี้ ก็ไม่ได้เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงๆแต่ประการใดเลย เขียนขึ้นตามจินตนาการของไรต์เตอร์เองทั้งสิ้น ถ้าเรื่องราวหรือชื่อตัวละครตัวใดมันไปพ้องกับบุคคลที่มีอยู่จริงๆล่ะก็

ไรต์เตอร์ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ด้วย ให้ถือเสียว่านิยายเรื่องนี้เป็นการบันทึกเหตุการณ์ที่ได้เคยเกิดขึ้นจริงๆกับชีวิตของพวกเรา ในปี พ.ศ. 2563 และ 2564 ครั้งนี้ก็แล้วกัน และหวังใจว่าคงจะมีรีดเดอร์มาให้กำลังใจอ่านกันอย่างเต็มที่มากๆด้วยก็แล้วกันนะ เพราะไรต์เตอร์เขียนออกไปหลายเรื่องแล้ว แต่ก็ไม่สามารถแจ้งเกิดในโลกการเขียนออนไลน์ได้เสียที...

นับถือ

vorapochmon

แสดงเพิ่มเติม

รีวิว (0)

เรื่องนี้ยังไม่มีรีวิว