จบ บ้าบ๋า บ้าบ๋า The Peranakan Boys Love Story
46
ตอน
14.2K
เข้าชม
27
ถูกใจ
7
ความคิดเห็น
147
เพิ่มลงคลัง

เพราะความสงสารและแรงยุจากพี่สาวเป็นเหตุ คุณชายหลู่ หยุ่นเช็ง เด็กหนุ่มชาวบ้าบ๋าหน้ามน ได้ยื่นมือเข้าช่วยเหลือหนุ่มชุดขาวมาดนักเรียนนอก โดยหารู้ไม่ว่าอีกฝ่ายหนึ่งคือ นายหัวอ๋อง จ้ายฉ่าน ทายาทคนสุดท้ายของสกุลอ๋องผู้มั่งมีแห่งเมืองมะละกา 

จากจุดเริ่มต้นความสัมพันธ์เล็กๆที่หน้าร้านขายขนมบ้าบ๋าย่าหยา ความผูกพันลึกซึ้งเกินสถานะคนรู้จัก เพื่อนร่วมงาน หรือพี่น้อง จึงรึงร้อยดวงใจของคนหนุ่มเชื้อสายจีน-มลายูทั้งสองคนไว้ด้วยกัน และยังนำมาซึ่งความอลหม่านอีกสารพัดประดามี เมื่อผู้ใหญ่ทั้งสองตระกูลพากันเข้าใจผิดว่า "พี่ฉ่าน" ใช้ "น้องเช็ง" เป็นสะพานข้ามไปหาพี่สาวคนสวย งานวิวาห์เปอรานากันอันสุดโกลาหลจึงบังเกิดขึ้น เพราะว่างานนี้มีผู้เข้าพิธีเป็นชายทั้งฝ่ายเจ้าบ่าวและเจ้าสาว 

รักนี้ไม่ต้องมีย่าหยา เพราะบ้าบ๋าจะรักกันเอง 

บ้าบ๋า - บ้าบ๋า 

 

บ้าบ๋า-ย่าหยา (Baba-Nyonya) หรือ เปอรานากัน (Peranakan) เป็นชื่อกลุ่มชาติพันธุ์ลูกผสมเชื้อสายจีน-มลายู ที่มีวัฒนธรรมเฉพาะตัว พบได้ตั้งแต่ประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย รวมทั้งภาคใต้ของไทย เช่น จังหวัดภูเก็ต, ตรัง, พังงา คำว่า บ้าบ๋า (Baba) ใช้เรียกผู้ชาย ส่วน ญ่อญ่ะ หรือ ย่าหยา (Nyonya) ใช้เรียกผู้หญิงครับ 

ก่อนไปอ่านเนื้อเรื่องกัน รบกวนอ่านตรงนี้หน่อยนะครับ 

ชื่อตัวละครที่เป็นภาษาจีนในเรื่องนี้ เรียกตามสำเนียงจีนฮกเกี้ยน (Hokkien) ที่คนบ้าบ๋า-ย่าหยาส่วนใหญ่ใช้กัน 

ธรรมดาผมแต่งนิยายโรแมนติกดราม่าชาย-หญิง สำนวนภาษาอาจจะดูเก่า และไม่เหมือนนิยาย Yaoi ทั่วไปเท่าไหร่ 

วัฒนธรรม วิถีชีวิต อาหารการกิน ความบันเทิง ฉันทลักษณ์คำประพันธ์ ตลอดจนชื่อสถานที่ อ้างอิงจากสภาพจริงในมลายา (Malaya) สมัยทศวรรษ 1910 ซึ่งผมได้ศึกษาและค้นคว้าข้อมูลมาจากหลายแหล่ง แต่เพราะเป็นนิยาย เลยต้องตัดทอนรายละเอียดบางส่วนออกไปบ้าง จึงไม่แนะนำให้ยึดถือเป็นข้อมูลอ้างอิง 

ตัวละคร ชื่อแซ่ บ้าน ธุรกิจ หรือสิ่งใดๆที่เกี่ยวข้องกับตัวละครโดยตรง เป็นเรื่องแต่งจากจินตนาการของผู้เขียนทั้งสิ้น  

นวนิยายเรื่องนี้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับละครเรื่อง บ้าบ๋า ย่าหยา (The Little Nyonya) แต่เพราะเป็นวัฒนธรรมเดียวกัน เมืองเดียวกัน ฉะนั้นอาจจะมีองค์ประกอบที่ซ้ำกันหรือดูคล้ายกันอยู่มากมายหลายอย่าง 

เนื้อหาอาจมีความรุนแรง ทั้งเรื่องเพศ ภาษา พฤติกรรม ขอให้ใช้วิจารณญาณในการอ่านด้วยครับ 

ติดตาม พูดคุย เสพเกร็ดความรู้ ดูเบื้องหลังการทำงานของผมได้ที่ 

FB : โลกของแพทริก เหล่า นะครับ 

แสดงเพิ่มเติม

รีวิว (0)

เรื่องนี้ยังไม่มีรีวิว