ในร่มเงารัก [ พู่ไหม ]
7
ตอน
3.36K
เข้าชม
36
ถูกใจ
0
ความคิดเห็น
15
เพิ่มลงคลัง

 

คำนำผู้เขียน 

ปิดทองหลังพระ 

. 

การทำความดีโดยอยู่ข้างหลังนั้น...ผู้เขียนได้นำพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 25 กรกฎาคม 2506 นำมาต่อยอดเป็นเรื่องราวที่มีตัวละครหลายชีวิตเดินไปตามเส้นทางที่ชะตากำหนด 

. 

ทว่าในเส้นทางนั้น...กว่าจะพบปลายทางอย่างที่หวังก็ต้องผ่านมรสุมชีวิตที่ถาโถมเข้ามาอย่างหนักจนเกือบจะเอาชีวิตไม่รอด 

. 

ในร่มเงารัก คือเรื่องราวหลักในปี 2507-2508 เป็นนวนิยายเทิดพระเกียรติในหลวงรัชกาลปัจจุบัน ซึ่งต้องแทรกข้อมูลอันสำคัญเกี่ยวกับพระองค์ลงไปในเนื้องาน แล้วประเด็นที่ผู้เขียนรับผิดชอบคือปี 2505-2519 ดังนั้นจึงเลือกนำมาร้อยเรียงเกี่ยวกับเรื่องฝีพระหัตถ์ในการทรงงานทางด้านจิตรกรรม อันได้แก่ภาพเขียนสีน้ำมันซึ่งพระองค์ได้เขียนขึ้นราวปี พ.ศ. 2502-2510 จำนวนทั้งสิ้น 107 ภาพ 

. 

โดยมีตัวละครหลักที่เป็นวิญญาณทั้งสี่ดวงอันได้แก่ คุณหญิงยี่สุ่น พะยอม นายผาดและกุมารเพียรเป็นจุดเชื่อมโยงของซีรีส์ แผ่นดินแห่งรักตั้งแต่เรื่อง ดั่งต้องมนต์รัก ของ โมริสา...มาจนถึง ในร่มเงารัก ของผู้เขียนเป็นเรื่องที่สอง ต่อด้วย เพรงรักรอยฝัน ของ เตชิตา และจบซีรีส์นี้ด้วยเรื่อง รอยรักในดวงใจ ของ รมย์นลิน 

. 

ทุกตัวละครจึงมีบทบาทที่ร้อยเรียงกันไปตามกาลเวลาที่ผันผ่านใน บ้านอรรถสุนทร ซึ่งอยู่ในอาณาเขตติดกับแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งตรงข้ามวัดอรุณฯ เป็นฉากหลักที่มีตัวละครผ่านเข้ามาโลดแล่นเต็มไปด้วยความเคียดแค้น ชิงชัง อิจฉา ริษยา หรือแม้แต่ความรัก โลภ โกรธ หลง ก็ล้วนวนเวียนกันอยู่ในที่แห่งนี้ 

.

ท้ายที่สุด การรอคอยของดวงวิญญาณก็ได้รับการปลดปล่อยพร้อมกับเรื่องนี้ได้ชี้ให้เห็นว่า การทำดีโดยไม่มีใครเห็นนั้นนับเป็นสิ่งวิเศษที่น่าสรรเสริญ ผู้เขียนจึงใฝ่สำนึกว่าอรรถรสของนวนิยายเรื่องนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการชักชวนให้สังคมในปัจจุบันเต็มไปด้วยคนที่คิดแต่กระทำความดีเป็นส่วนหนึ่งในพื้นฐานของจิตใจ

.

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณ สำนักพิมพ์มายดรีม ในเครือสถาพรบุ๊คส์ ที่มอบโอกาสในการสานความดีในซีรีส์ชุดนี้ให้เป็นรูปเล่ม ขอขอบคุณ บ.ก.โป่ง การบูร สุขวิไลธารา...กองบรรณาธิการ รวมถึงทีมงานทุกฝ่ายที่ร่วมผลิตนิยายเรื่องนี้จนเป็นรูปเล่ม ขอบคุณสุริยาทิศสำหรับการช่วยวางพล็อตเรื่องตั้งแต่ต้นเมื่อผู้เขียนได้รับโจทย์ ขอบคุณกำลังใจจากโมริสา เตชิตา และรมย์นลิน ที่ช่วยกันผลักและดันจนงานชิ้นนี้สำเร็จไปด้วยดี และขอบคุณเพื่อนๆ นักเขียนทุกท่าน ที่ส่งพลังให้กันและกันจนก้าวเดินมายังถนนนักเขียนได้จนถึงวันนี้ 

.

และสุดท้าย...ขอบคุณที่ผู้เขียนได้เป็นส่วนหนึ่งของแผ่นดินนี้...แผ่นดินแห่งรัก

แสดงเพิ่มเติม

รีวิว (0)

เรื่องนี้ยังไม่มีรีวิว