ปฐมบท มิติเหนือกาลเวลา  

(กาลก่อน)  

ยาม3 แรม1 ค่ำ เดือน อ้าย ปี 11 (1300ปีก่อนปัจจุบัน) ขึ้นรัชสมัยพระมเหนทราธิราชเจ้าในปีที่2 หลังหนึ่งปีพ้นผ่านไป โอมผู้เดินทางข้ามเวลาผ่านประตูมิติในโบราณสถานเก่าแก่แห่งหนึ่งใน จ.บุรีรัมย์ กำลังเดินทางกลับจากสงครามประกาศราชโองการฟ้าของเจ้าเหนือหัว หลังตีเมืองยโสธาราปุระได้สำเร็จ เป็นการศึกที่กินเวลายาวนานกว่า 100 เพลาหัวใจของโอมตอนนี้เรียกร้องหาแต่น้องธาดาสุดที่รัก จะเป็นอยู่อย่างไร หวังเพียงได้พานพบนางอีกสักคราในการเดินทัพกลับพระนครครั้งนี้ 

ครั้งก่อนนั้นกองทัพหน้าของเจ้าเหนือหัวซึ่งนำโดยแม่ทัพผู้มากความสามารถ และ โอมซึ่งภายหลังจากข้ามประตูมิติเข้ามา ได้รับราชการถวายตัวรับเป็นข้ารับใช้ในราชสมัยเจ้าอยู่หัว ด้วยสามารถสื่อสารภาษาของดินแดนนี้ได้และรอบรู้ภูมิประเทศในแถบนี้เป็นอย่างดี  โอมถวายตัวรับใช้ในตำแหน่ง มหาเสนาผู้ปราดเปรื่องด้านกลยุทธการเมืองและการวางแผน  ครั้นกองทัพของเจ้าอยู่หัวได้เดินทางผ่านเทือกเขาตองแบระ ก่อนจะข้ามน้ำของ ตรงบริเวณช่องแคบโผงเจียง เพื่อไปรวบรวมกำลังพลจากหัวเมืองประเทศราชในบริเวณนี้ เพื่อเข้าตีเมืองยโสธาราปุระ พร้อมๆกันกับทัพหลวงของพระเจ้าอยู่หัว การเดินทางออกจากเมืองอีศานปุระในคราวนั้น  โอมได้พบหญิงสาวชาวบ้านป่าผู้กำลังทอผ้าไหมในชุมชนเล็กๆแห่งหนึ่ง โชคชะตาบุญกุศลกรรมเก่าชักนำให้ทั้งสองเกิดความสมัครรักใคร่ชอบพอกัน จนนำไปสู่คำสัญญารักระหว่างกัน 

ครานั้นกองทัพเจ้าชายจิตรเสนยกทัพประกาศราชโองการฟ้าไปทั่วหล้าเมื่อคราเปลี่ยนรัชสมัยจากวงค์ฟูนัน มา พระองค์ทรงปรารถนาจะผนวกดินแดนทั้งมวลให้เป็นหนึ่งเดียวและประกาศเกียรติพระองค์ให้ทั่วล้าได้รับรู้ โอมในฐานะที่ปรึกษาส่วนพระองค์เสนอให้ยกทัพลงใต้เพื่อพิชิตนครยโสธาราปุระ และรวบรวมดินแดนทางเหนือของพวกไทขาวไทดำเพื่อรวบรวมแผ่นดินให้เป็นหนึ่งเดียว การเดินทางในครั้งนั้นเป็นจุดเปลี่ยนประวัติศาสตร์ของหัวเมืองและอาณาจักรต่างๆโดยรอบแม่น้ำของ และเกือบจะเป็นการเปลี่ยนประวัติศาสตร์อดีตทั้งหมดเมื่อโอมได้พบหญิงสาวบ้านป่าที่มีชื่อว่า ปาราวตี  

แสดงเพิ่มเติม

รีวิว (0)

เรื่องนี้ยังไม่มีรีวิว