รักใสๆ หัวใจพอเพียง
0
ตอน
560
เข้าชม
35
ถูกใจ
0
ความคิดเห็น
0
เพิ่มลงคลัง

 

 

“เมื่อหนุ่มไฮโซจบนอก ต้องมาอยู่บ้านนอก ทำงานขัดดอกในไร่ เรื่องราววุ่น ๆ กับความรักยุ่ง ๆ จึงเกิดขึ้น

เรื่องย่อ รักใส ๆ หัวใจพอเพียง

โดย...บักภูมิ

..................

ทันทีที่ ผู้ใหญ่ทองคำ  ใจใหญ่ ก้าวเข้ามายังบ้านหรูราคาเหยียดสิบล้านของคุณนายสร้อยทอง ร่ำรวย เมียสุดที่รักของผู้พันกำพล ร่ำรวย ลูกหนี้รายใหญ่ และเป็นเพื่อนรักตั้งแต่สมัยเรียนที่ยืมเงินเท่าใหร่ก็ไม่รู้จักคืนรวมเบ็ดเสร็จทั้งต้นทั้งดอกเป็นเงินกว่าสามสิบล้านบาท

ด้วยความโมโห ผู้ใหญ่ทองคำ พร้อม เพียงพอ ใจใหญ่ ลูกชายคนโตสุดเลิฟและลูกน้องอีกสามคน จึงบุกถึงบ้านคุณนายสร้อยทอง เพื่อทวงเงินที่ยืมไป แต่กลับถูกคุณนายสร้อยทอปฏิเสธอย่างไม่ใยดีแถมยังเดินสะบัดหน้า สะบัดตูดใส่ เท่านั้นยังไม่พอผู้ใหญ่ทองคำและลูกชายยังถูก ตั้น อติรุจน์ ร่ำรวย ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของคุณนายสร้อยทองไล่อย่างกับหมูกับหมาและดูถูกว่าจนกระจอก โดยชายหนุ่มหารู้ไม่ว่ากำลังไล่ผู้มีพระคุณที่คอยหยิบยื่นเงิน โอบอุ้มธุรกิจครอบครัวของเขาไว้

ผู้ใหญ่ทองคำโกรธมาก ที่ถูกชายหนุ่มวางท่าไฮโซมาหยามศักดิ์ศรีนักเลงบ้านนอกอย่างเขา คนที่ปวดหัวสุดคือคนกลางอย่างกำพล คนหนึ่งก็เพื่อน ส่วนอีกคนก็เมีย ถ้าเขาไม่ถูกภรรยาสุดที่รักริบเงินทุกบาททุกสตางค์ไปจนหมด ป่านนี้คงมีเงินพอแบ่งใช้เพื่อนรักไปเป็นงวดๆ ไม่ต้องมาเป็นหนี้เยอะแยะมากมายขนาดนี้

ผู้ใหญ่ทองคำหมดความอดทน จึงสั่งเพียงพอ และไอ้ดำ ไอ้ขาว ลูกน้องคนสนิท ปรี่เข้าไปอุ้มลูกชายคุณนายสร้อยทองขึ้นรถกระบะสี่ประตู แม้ตั้นพายามจะต่อสู้ขัดขืนแต่ก็ไม่อาจสู้กำลังของชายฉกรรทั้งสามคนได้ คุณนายสร้อยทองถึงกับร้องเสียงหลงไม่คิดว่าผู้ใหญ่ทองคำจะใช้วิธีนี้กับหล่อน เธอพยายามขอร้องแต่ก็ไม่เป็นผล จะแจ้งความก็ไม่กล้า เพราะกลัวเสียหน้าที่ไฮโซเป็นหนี้ไม่ยอมจ่าย แถมยังมีหลักฐานกู้ยืมเงินเป็นสิบใบ ส่วนกำพลได้แต่ยืนนิ่งปล่อยไปตามน้ำ เพราะเชื่อว่ายังไงซะเพื่อนของเขาก็คงไม่เอาลูกชายของเขาไปฆ่าไปแกง อย่างดีก็คงแค่ดัดนิสัย

ผู้ใหญ่ทองคำประกาศกร้าวว่า ถ้าอยากได้ลูกชายคนนี้คืนไป ก็หาเงินมาไถ่ตัวพร้อมดอกเบี้ย คุณนายสร้องทองถึงกับเข่าทรุด ห่วงลูกชายก็ห่วง ห่วงเงินในกระเป๋าก็ห่วง กว่าจะตัดสินใจอะไรได้ ผู้ใหญ่ทองคำก็หิ้วปีกลูกชายหัวแก้วหัวแหวนมาไกลเกินกว่าจะคว้ากลับมาได้

คุณนายสร้อยทองขอให้สามีช่วยพูดกับเพื่อนรัก กำพลกลับปฏิเสธอย่างไม่ใยดี เพราะโกรธภรรยาที่ผลาญเงินไปจนหมดกับความหรูหราฟุ่มเฟือย วางตัวเป็นคุณนาย ออกงานสังคมไม่เว้นวัน ซื้อของโชว์หรูในโซเชียล โดยไม่สำเหนียกเลยว่าเงินที่ได้มา กู้หนี้ยืมสินเค้ามาทั้งนั้น อีกทั้งยังคอยให้ท้ายลูกชาย ไม่ทำการทำงานเอาแต่ทำตัวหรูไปวันๆ เอายศเอาตำแหน่งของพ่อไปเบ่งกิน เบ่งรวย เหมาะทั้งแม่ทั้งลูกแล้วที่โดนแบบนี้ ควรต้องได้รับบทเรียนเสียบ้าง

ด้วยความเหนียวหนี้ของคุณนายสร้อยทองทำให้ลูกชายไฮโซ จบนอก ต้องมาอยู่บ้านนอกทำงานขัดดอกในไร่ อยู่กับต้นไม้ใบหญ้า หมูเห็ด เป็ดไก่ แทนที่จะได้ทำงานบริหารอย่างที่จบมา กลับต้องมาเรียนรู้เรื่องศาสตร์พระราชาทำการเกษตรแบผสมผสาน ซึ่งต่างจากโลกอีกใบที่เขาเพิ่งจากมา โลกมายาที่เต็มไปด้วยแสงสีเสียงและผู้หญิงสวยๆ

ในความโชคร้ายสุดๆ แต่ตั้นยังพอมีความโชคดีอยู่บ้าง เมื่อเขาได้รู้จักกับ พอเพียง  ใจใหญ่ ลูกสาวคนสวยของผู้ใหญ่ ที่สวยไม่แพ้สาวชาวกรุง เสียอย่างเดียวพยศไปหน่อย แต่นั่นก็ไม่ใช่ปัญหา การปราบผู้หญิงคืองานกล้วยๆ สำหรับเขา แผนชั่วๆในหัวของเขากำลังวิ่งพล่าน

ชายหนุ่มประกาศกร้าวในใจจะแก้แค้นผู้ใหญ่ทองคำด้วยการทำให้ลูกสาวผู้ใหญ่เสียใจ ด้วยการหลอกให้หลงรักแล้วหักอก ให้สมที่ผู้ใหญ่หักหน้าครอบครัวของเขา  

ชีวิตในโลกที่ตั้นไม่รู้จักเต็มไปด้วยวความยากลำบาก มันไม่ใช่เรื่องง่ายในการปรับตัวให้เข้ากับโลก สังคม วิถีชีวิตที่เขาไม่รู้จัก แต่เขาต้องอยู่ตราบใดที่แม่ยังไม่ยอมเอาเงินมาไถ่ตัว

จากหนุ่มไฮโซที่มีคนรับใช้รายล้อมทำให้ทุกอย่างไม่เคยลำบาก แต่กับที่นี่ไม่ใช่ อยากได้อยากกินอะไรเค้าต้องทำเอง มิหนำซ้ำยังต้องถูกลูกชาย ลูกสาว ของผู้ใหญ่ เพียงพอ และ พอเพียง หาเรื่องกลั่นแกล้งไม่เว้นวัน มีเพียง พิมพ์ใจ เมียสุดที่รักของผู้ใหญ่ทองคำ ผู้หญิงคนเดียวที่สามารถชี้เป็นชี้ตายผู้ใหญ่ทองคำได้ คอยช่วยเหลือ สอนให้ชายหนุ่มให้รู้จักการใช้ชีวิต และเข้าใจชีวิต นอกจากนั้นพิมพ์ใจยังใจดี ส่ง ไข่ ลูกคนงานในไร่ มาคอยช่วยคอยหยิบจับทำโน่นทำนี่ ตั้นจึงสอนวิธีจีบหญิงและสอนภาษาอังกฤษที่เขาถนัดเป็นการตอบแทน ไข่ ชอบใจมาก ทั้งคู่จึงกลายเป็นเพื่อนซี้ต่างวัย

เพียงพอ และ พอเพียง สองพี่น้องที่ต่างสรรรหาสารพัดวิธีมากลั่นแกล้งหนุ่มเมืองกรุง ตามคำสั่งของพ่อ โทษฐานที่ชอบดูถูกคนบ้านนอก โดยเฉพาะพอเพียง ที่รู้สึกสะใจเป็นพิเศษ เพราะเธอรู้สึกเกลียดขี้หน้าและสายตาเจ้าชู้ลามกคู่นั้นที่ชอบมองมาทางเธอ “คิดจะจีบชั้นเหรอมันไม่ง่ายหรอก ฉันจะเล่นงานนายให้หนัก โทษฐานที่กล้าลวนลามฉันทางสายตา” พอเพียงนึกแค้นในใจ

ยิ่งกลั่นแกล้งกลับยิ่งทำให้ทั้งสองต้องมาใกล้กัน พอเพียง เริ่มสัมผัสอะไรได้หลายอย่างในตัวของผู้ชายคนนี้ ตั้น แม้ภายนอกจะเหมือนเป็นเป็นพวกเหยียดคน ดูถูกคนอื่น แต่ภาพที่เธอเห็นเวลาชายหนุ่มกำลังสอนหนังสือไอ้ไข่ และลูกหลานคนงานในไร่ มันทำให้เธอรู้สึกตรงกันข้าม ผู้ชายคนนี้ก็มีข้อดีอยู่เหมือนกัน

 

ช่วงหน้าหนาวของทุกปีที่หมู่บ้านของผู้ใหญ่ จะมีนักท่องเที่ยวแห่แหนมาเที่ยวชมทะเลหมอกที่ภูเสมอดาวจำนวนมาก ตกมาปีนี้กลับเงียบเหงา ไม่มีนักท่องเที่ยวเหมือนเช่นทุกปี

ผู้ใหญ่ทองคำเครียดมาก จนโรคหัวใจกำเริบ ถึงขั้นต้องพากันหามส่งโรงพยาบาล เพราะสงสารชาวบ้านที่ต่างเฝ้ารอนักท่องเที่ยว

ความทุกข์ใจของคนในครอบครัวผู้ใหญ่ทองคำ ทำให้ตั้นไม่อาจนิ่งนอนใจได้ โดยเฉพาะเมื่อเห็น พอเพียง หญิงสาวที่เคยร่าเริงพยศเป็นม้า ต้องซึมเศร้า  กลายเป็นหมาหงอย ไร้พิษสง ชายหนุ่มจึงอาสาว่าจะช่วยจัดการเรื่องนี้ให้ แม้จะไม่ค่อยมั่นใจเท่าไหร่นัก

ความพยามหนึ่งเดือนเต็มของตั้นได้ผลดีเกินคาด ชายหนุ่มใช่สื่ออินเทอเน็ตเป็นประโยชน์ ไม่เพียงแต่นักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและคนต่างชาติเพิ่มจำนวนขึ้น ทำให้หมู่บ้านของผู้ใหญ่มีรายได้เข้ามานับล้านบาท ผู้ใหญ่ทองคำและเพียงพอ ลืมตัวกระโดดเข้ากอดชายหนุ่ม ก่อนนึกได้กลับมาวางมาดตามเดิม พิมพ์ใจได้แต่ยิ้มขำๆ และรู้สึกภูมิใจในตัวตั้น เธอดูคนไม่ผิดจริงๆ ผู้ชายคนนี้ไม่ได้เป็นคนเลวร้ายอะไร แค่ได้รับการเลี้ยงดูผิดๆมาเท่านั้นเอง

ซึ่งคนที่ดูจะเป็นปลื้มอีกคนคือ พอเพียง ยิ่งนานวันเธอยิ่งสัมผัสถึงความน่ารักของหนุ่มเมืองกรุงคนนี้ ถึงจะมีเรื่องให้ทะเลาะกันทุกวัน เธอกลับรู้สึกมีความสุขอย่างบอกไม่ถูก

พอเพียง เอ่ยขอบคุณชายหนุ่มที่มีช่วยทำให้เศรษฐกิจในชุมชนที่ซบเซา กลับมาคึกคักอีกครั้ง ให้ชาวบ้านอยู่ดีกินดี ชายหนุ่มบอกว่าไม่เป็นไรเขาเต็มใจ อะไรที่ทำให้พอเพียงมีความสุข เขาทำได้ทั้งนั้นแหละ พอเพียงยิ้มเขินก่อนเลี่ยงเดินจากไป

ปัญหาอีกอย่างที่ตั้นสังเกตุเห็น คือเรื่องการสื่อสาร เพราะนับวันที่หมู่บ้านภูสอยดาวของผู้ใหญ่ทองคำ มีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเพิ่มขึ้น ชายหนุ่มจึงเห็นว่าชาวบ้านที่นี่ควรมีความรู้พื้นฐานด้านภาษาอังกฤษ ตั้นจึงอาสาเป็นครูสอนภาษาอังกฤษให้ชาวบ้าน เพื่อเตรียมตัวรองรับชาวต่างชาติ เออีซี

ห้องเรียนชั่วคราวถูกสร้างขึ้นด้วยน้ำพักน้ำแรงชาวบ้าน โดยมีครอบครัวผู้ใหญ่ทองคำเป็นแกนนำชาวบ้านให้มาเรียนภาษาอังกฤษ ตั้น กลายเป็นครูโดยไม่ตั้งใจ อีกทั้งยังเป็นขวัญใจและเป็นที่รักของคนในหมู่บ้าน

เวลาและการขัดเกลาของ พิมพ์ใจ เมียรักของผู้ใหญ่ทองคำ ทำให้ ตั้นเข้าใจชีวิตและเรียนรู้การมีชีวิตที่จะอยู่เพื่อคนอื่น

 

จากวันเป็นเดือน จากเดือนเป็นหลายเดือน แม้ตั้นจะเป็นที่รักของชุมชน แต่สำหรับสามคนพ่อลูก ผู้ใหญ่ทองคำ เพียงพอและพอเพียง ยังคอยจ้องหาเรื่องกลั่นแกล้งชายหนุ่มอยู่ไม่เลิก ประมาณว่าวันไหนไม่ได้หาเรื่องจะพาลให้นอนไม่หลับ ซึ่งพักหลังๆ ตั้นเริ่มรู้ทันและตั้งรับได้อย่างฉลาด และหลายครั้งที่ชายหนุ่ม ตอกกลับอย่างอย่างแสบๆ คันๆ เพราะคำแนะนำของกุนซือมือหนึ่งอย่าง พิมพ์ใจ ที่ใช้ให้ไอ้ไข่นำสารมาส่งต่อถึงวิธีแก้เผ็ดสามคนพ่อลูก จนผู้ใหญ่เริ่มสงสัยว่ามีไส้ศึกอยู่ในบ้าน แต่พิมพ์ใจก็ตีเนียนไม่สนใจคำกล่าวหาลอยๆ ของสามี ที่ไม่มีหลักฐาน

ความหล่อเหลาของตั้นดังกระฉ่อนไปไกลทั้งตำบล ทั้งสาวแก่แม่ม่ายติดตรึมเป็นยางมะตอย  เช้าถึงเย็นถึง โดยเฉพาะ จิ้งหรีด ลูกสาวคนเดียวของกำนันเชิดที่ใครๆต่างเกรงกลัวบารมี หญิงสาวที่ เพียงพอ ลูกชายสุดที่รักของผู้ใหญ่ทองคำหมายปองมาแสนนาน แต่ไม่หาญกล้าพอจะเข้าไปจีบ ทำได้แต่เฝ้ามองอย่างอิจฉาเวลาที่เห็นจิ้งหรีด แวะเวียนซื้อโน่นนี่นั่นมาฝากตั้น ตั้นได้ทียิ้มเยาะ พร้อมทั้งบอกว่าของแบบนี้มันอยู่ที่ฝีมือ

เพียงพอ จึงพยายามหาวิธีบีบให้ตั้นอยู่ที่นี่ก็ทำไม่ได้ ทางเดียวที่เขาจะทำได้คือต้องสู้ เพื่อเอาชนะใจจิ้งหรีดให้ได้ โดยมี พอเพียง น้องสาวคนสวยคอยช่วยเป็นกำลังเสริมอีกแรง

พอเพียง จึงกลายเป็นก้างตามแผนของพี่ชาย คอยเข้าไปขัดแข้งขัดขา ไม่เปิดโอกาสให้จิ้งหรีดได้สวีทกับตั้นสองต่อสอง แต่หญิงสาวหารู้ไม่ว่าสิ่งที่เธอทำยิ่งเข้าทางตั้น เพราะชายหนุ่มคิดไว้อยู่แล้วว่า เพียงพอพี่ชายของหล่อนต้องมาไม้นี้ ใช้น้องสาวมาเป็นตัวทำลายเกมส์ไม่ให้จิ้งหรีดมายุ่งย่ามกับเขา ซึ่งมันเป็นอย่างนั้นจริงๆ ชายหนุ่มยิ้มเจ้าเล่ห์ “พอเพียงเธอเสร็จฉันแน่”

 

ยิ่งเกลียดกลับยิ่งใกล้ พอเพียง พยามทำทุกวิธีตามแผนของพี่ชาย เพื่อขัดขวางไม่ให้จิ้งหรีดได้มีโอกาสใกล้ชิดกับตั้น นั่นกลับทำให้เธอต้องใกล้ชิดตั้นแทน หลายครั้งหลายหนที่เธอต้องหลงกลชายหนุ่ม ถูกหลอกแตะอั๋ง แทนที่จะช่วย กลับกลายเป็นว่าพอเพียงทำให้แผนพังเพราะควบคุมอารมณ์ไม่อยู่ ตั้นมีความสุขที่ได้แกล้งคืนหญิงสาวหลังจากที่ผ่านมาเขาถูกสองพี่น้องรังแกมาตลอด

ยิ่งใกล้ชิดตั้นยิ่งรู้สึกดี พอเพียงต่างจากสาวชาวกรุงเธอไม่มีจริต เต็มไปด้วยความสดใสน่ารัก ที่ทำให้ผู้ชายอย่างเขายิ้มได้ในทุกๆวัน

 

ด้วยความคิดถึงลูกชายคุณนายสร้อยทองและผู้พันกำพล จึงเดินทางมาเยี่ยมลูกชาย แม้เธอจะแสนรังเกียจบ้านนอกแค่ไหน แต่ก็อดเป็นห่วงลูกชายไม่ได้

การมาเยือนบ้านนอกครั้งแรกในชีวิต คุณนายสร้อยทองจึงได้รับการต้อนรับอย่างเจ็บแสบจากผู้ใหญ่ทองคำ ถึงขั้นร้องขอสามีให้พากลับบ้าน ส่วนผู้พันกำพลกลับรู้สึกดี เพราะการกลับมาเจอลูกชายครั้งนี้ ผู้พันสัมผัสได้ถึงความเป็นผู้ใหญ่จากตัวตั้น อย่างที่ไม่เคยสัมผัสมาก่อน และลูกชายของเขายังยินดีที่จะอยู่บ้านผู้ใหญ่ต่อ เพราะที่นี่ยังมีอะไรมากมายให้เขาได้เรียนรู้ ผู้พันยิ้มอย่างมีความสุข ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ อย่างสบายใจ

เวลาเพียงสามเดือนหมู่บ้านของผู้ใหญ่ทองคำก็กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรสำคัญที่ชาวต่างนิยมมาท่องเที่ยว ทำให้มีรีสอร์ตผุดขึ้นมากมายเป็นดอกเห็ด ผู้ใหญ่ไม่รู้สึกยินดีกลับรู้สึกโกรธมากกว่า เพราะรีสอร์ตหลายแห่ง ทำให้ความงดงามของธรรมชาติเสียหาย แทนที่จะเป็นแค่โฮมเสตย์ กลืนกับวิถีชาวบ้าน แต่รีสอร์ตหลายแห่งกลับลุกพื้นที่ป่าสงวน โดยเฉพาะรีสอร์ตของ กำนันเชิด

คืนนั้นผู้ใหญ่ทองคำ เพียงพอ พอเพียง รวมทั้ง ตั้น บุกไปถึงบ้านกำนันเชิด เพื่อถามความจริงเรื่องรีสอร์ตที่สร้างขึ้นในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ของชุมชน กำนันเชิดกลับตีเนียนไม่รู้ไม่ชี้ ผู้ใหญ่ทองคำโกรธมาก บอกว่าจะเอาเรื่องไอ้คนที่อยู่เบื้องหลังให้ถึงที่สุด

กำนันเชิดยิ้มเยาะ ไม่เกรง แถมยังขู่ผู้ใหญ่ทองคำว่า ถ้าไม่อยากเดือดร้อนก็อยู่นิ่งๆเฉยๆนั่งรอนับเม็ดเงินจากนักท่องเที่ยวที่แห่แหนเข้ามาดีกว่า อย่าหาเรื่องใส่ตัวเลย เดี๋ยวจะเจ็บตัวเสียเปล่าๆ ผู้ใหญ่ทองคำตอกกลับไปอย่างไม่กลัวเช่นกัน ก่อนจะถุยน้ำลายรดหัวกระไดบ้านต่อหน้ากำนันเชิด กำนันเชิดทำหน้านิ่ง ระงับอารมณ์โกรธที่กรุ่นอยู่ข้างใน แล้วมึงจะรู้ว่ากูใหญ่แค่ไหน ไอ้ผู้ใหญ่ทองคำ

ช่วงเช้ามืดขณะที่ พอเพียง ตั้น เพียงพอและไข่ ขับรถนำพืชผักไปส่งให้ลูกค้าในตัวอำเภอ ได้มีกลุ่มคนร้ายอาวุธครบมือดักซุ่มยิง โดยมี ใหญ่ ลูกน้องคนสนิทของกำนันเชิดนำทีม ใหญ่ รอคำสั่งนี้จากกำนันเชิดมานาน เพราะจะได้จัดการกับเสี้ยนหนามตำใจอย่างตั้น หวานใจ ของจิ้งหรีดลูกสาวกำนัน ผู้หญิงที่ใหญ่แอบรักมานนาน ใหญ่สั่งลูกน้องยิงถล่มไม่ยั้งกะฆ่าตั้นและคนในรถให้ได้

รถเสียหลักพุ่งลงข้างทาง เพียงพอกับไข่หนีไปอีกทาง ส่วนพอเพียงและตั้นหนีไปอีกทาง ใหญ่ ยังไม่รามือ ยังตามไล่ล่าไม่หยุด งานนี้เขาจะพลาดไม่ได้  เป็นโอกาสเดียวที่เขาจะได้กำจัดเสี้ยนหนามตำใจ

เพียงพอ รีบโทรศัพท์หาผู้ใหญ่ทองคำให้มาช่วย ผู้ใหญ่ทองคำพาลูกน้องตามมาช่วยเพียงพอและไข่ไว้ได้ทัน และช่วยกันเร่งมือตามหาพอเพียงกับตั้น ที่หลงไปอีกทาง ซึ่งคงกำลังตกอยู่สถานการณ์ไม่สู้ดี

ตั้นและพอเพียง หลงมาอยู่หมู่บ้านแห่งหนึ่กลางป่า พอเพียงถูกไข้ป่าเล่นงานจนร่างกายทรุดหนัก ตั้นดูแลหญิงสาวเป็นอย่างดีไม่ห่างจนอาการดีขึ้น ก่อนที่ชาวบ้านจะพาทั้งคู่มาส่งที่บ้านผู้ใหญ่ทองคำอย่างปลอดภัย และเป็นอีกครั้งที่ตั้นทำให้พอเพียงรู้สึกประทับใจ ซึ้งที่ชายหนุ่มดูแลเธอเป็นอย่างดี โดยไม่คิดฉวยโอกาส

นานวันเข้าทำให้พอเพียงยิ่งรู้จักตัวตนของตั้นมากขึ้น ว่าเขาไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด

หลังจากเหตุการณ์วันนั้น ผู้ใหญ่ทองคำและคนในครอบครัวต่างระวังตัวมากขึ้น แม้จะรู้ตัวคนบงการ แต่ก็ไม่มีหลักฐานพอที่จะเอาผิดกำนันเชิดได้ มิหนำซ้ำกำนันเชิดยังหน้าด้านส่งให้ ใหญ่ มือขวาคนสนิทนำกระเช้ามาปลอบใจครอบครัวผู้ใหญ่ทองคำถึงบ้าน ใหญ่ มองตั้นอย่างอาฆาตจะกิน รู้สึกเสียดายที่ปล่อยให้เสี้ยนหัวใจรอดมาได้

คราวหน้ารับรองกูไม่พลาดแน่  ใหญ่ประกาศกร้าวในใจ

นับวัน ใหญ่ ยิ่งแสดงตัวชัดเจนว่าชอบ จิ้งหรีด เพราะเขารู้ตัวดีว่าถ้ามัวแต่เก็บความรู้สึกไว้ในใจ คงถูกคนอื่นคาบไปกิน ใหญ่ จึงสารภาพรักหญิงสาว แต่กลับถูกจิ้งหรีดปฎิเสธอย่างไม่ใยดี มิหนำซ้ำใหญ่ยังถูกหญิงสาวดูถูกว่าไม่เจียมตัว ควรรู้จักบ้างใครต่ำใครสูง คนอย่างใหญ่มีสิทธิ์เป็นได้เพียงขี้ข้าชั้นดีเท่านั้น ไม่มีวันเป็นอะไรได้มากกว่านี้

ความรักเปลี่ยนเป็นความแค้น ใหญ่แค้นมากที่ความรัก ความหวังดีที่มอบให้หญิงสาวด้วยความบริสุทธิ์ใจ กลับถูกตอบแทนด้วยคำดูถูก เหยียดหยามสารพัด “สักวันกูจะเอามึงมาเป็นเมียให้ได้ อีจิ้งหรีด” ใหญ่ ยิ่งนึกยิ่งแค้น ก่อนจะเขวี้ยงแก้วเหล้าลงพื้นด้วยความโมโห

ปัญหาระหว่างครอบครัวผู้ใหญ่ทองคำกับกำนันเชิด ทำให้เพียงพอ รู้สึกกลุ้ม เพราะพาลกระทบต่อความรักระหว่างเขากับจิ้งหรีด ขนาดไม่มีปัญหาเรื่องนี้เขายังจีบจิ้งหรีดไม่ติด ยิ่งมีเรื่องนี้เข้ามา ยิ่งยากหลายเท่า ไหนจะมีตั้นเป็นหนามขวางคออีก

ตั้น มองชายหนุ่มด้วยความเห็นใจ ที่เห็นเพียงพอซึมเป็นหมาเหงา เขาจึงเสนอตัวเข้ามาช่วย คิดหาวิธีที่จะทำให้จิ้งหรีดหันมาสนใจเพียงพอ พร้อมทั้งสารภาพว่าเขาไม่ได้คิดอะไรกับจิ้งหรีดเลย แต่ที่ทำไปเพราะอยากแกล้งชายหนุ่มเท่านั้น เพียงพอยิ้มดีใจ กระโดดโลดเต้นเป็นเด็ก

เวลาไม่ถึงเดือน ตั้น สามารถทำให้จิ้งหรีดเปลี่ยนใจมาชอบเพียงพอได้สำเร็จ เพียงพอซึ้งน้ำใจตั้นมาก จึงสัญญาว่าต่อนี้ไปเขาจะเลิกกลั่นแกล้งชายหนุ่ม ก่อนจะจับมือเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน

ความรักของเพียงพอและจิ้งหรีดกำลังไปได้สวย  แต่แล้วก็เกิดเหตุไม่คาดฝันเกิดขึ้นเมื่อรีสอร์ตของครอบครัวผู้ใหญ่ทองคำ กลับพังราบในเวลาชั่วข้ามคืน

กำนันเชิด ได้ส่งคนไปลอบวางเพลิงรีสอร์ตผู้ใหญ่ทองคำ วอดวายเสียหายเกือบหมด ผู้ใหญ่ทองคำติดอยู่ในเปลวเพลิงพร้อมพิมพ์ใจ ขณะช่วยคนงานดับเพลิง เพียงพอเข้าไปช่วยผู้ใหญ่ทองคำออกมาได้ ขณะที่ตั้นอาสาฝ่าเปลวไฟเข้าไปช่วยพิมพ์ใจ จนตัวเขาเองได้รับบาดเจ็บ

ตั้นมองพอเพียงที่ยืนร้องไห้ด้วยความสงสารก่อนจะโน้มตัวหญิงสาวเข้ามากอดด้วยความห่วงใย เวลาที่เธออ่อนแอที่สุด อ้อมกอดของชายหนุ่มอบอุ่นที่สุดในห้วงเวลานี้

ความเสียหายครั้งนี้ทำลายทุกอย่างไปหมดสิ้น แต่สิ่งที่ได้มาคือมิตรภาพ ผู้ใหญ่ทองคำและคนงานในไร่ต่างซึ้งใจที่ตั้นเสี่ยงชีวิตไปช่วยพิมพ์ใจ นายหญิงของพวกเขาออกมาจากเปลวไฟ โดยเฉพาะพอเพียง ผู้ชายคนนี้กำลังทำให้ใจที่แกร่งดั่งหินผาของหญิงสาวกำลังหลอมละลาย เพราะความเจ็บปวดในรักครั้งแรก ที่ถูก เอก นาย กอบต. หนุ่มไฟแรงทิ้งไปแต่งงานกับลูกสาวผู้ว่า นับจากวันนั้นพอเพียงจึงขยาดกับความรัก ไม่กล้าที่จะรักใครอีกเลย จนมาวันนี้ วันที่เธอได้มารู้จักกับผู้ชายที่ดูภายนอก กวนๆ ขี้ขลาด เจ้าเล่ห์ เจ้าชู้ ดูถูกคน แต่เนื้อแท้กลับไม่ได้เป็นอย่างที่เห็น

ใช่แล้ว ผู้ชายคนนี้กำลังทำให้พอเพียงหวั่นไหว

บาดแผลจากการถูกไฟลวกเมื่อคืน ทำให้ตั้นไข้ขึ้นสูง ชายหนุ่มถูกหามส่งโรงพยาบาล พอเพียง มองชายหนุ่มที่อยู่ตรงหน้าด้วยความห่วงใย จนคนรอบข้างสังเกตุได้ เพราะปกติแล้วพอเพียงไม่เคยเป็นห่วงเป็นใยใส่ใจใครมากขนาดนี้ ถ้าไม่ใช่คนในครอบครัว

พอเพียงอาสาอยู่เฝ้าไข้ชายหนุ่มที่โรงพยาบาลคอยเช็ดเนื้อเช็ดตัว แม้ในใจผู้ใหญ่ทองคำจะไม่เห็นด้วยที่ลูกสาวของเขาไปใกล้ชิดหนุ่มชาวกรุง แต่ก็ไม่กล้าขัด เพราะสาเหตุที่ชายหนุ่มต้องเป็นอย่างนี้ก็เพราะเข้าไปช่วยภรรยาเขาไว้ พิมพ์ใจ จึงหันไปบอกสามีให้ปล่อยวางเสียบ้าง ลูกเราก็โตกันหมดแล้ว

หนึ่งคืนเต็มๆที่ชายหนุ่มสลบไป รู้สึกตัวตื่นขึ้นมาพร้อมกับเห็นพอเพียง กำลังเช็ดตัวให้ด้วยความห่วงใย  ตั้น มองหญิงสาวที่อยู่ตรงหน้าด้วยความรัก เขาสัมผัสได้ถึงความห่วงใยที่หญิงสาวมีให้ พอเพียง เองก็สัมผัสได้ถึงห่วงใยผ่านดวงตาคู่นั้นของชายหนุ่มเช่นกัน

หลังจากเหตุการณ์วันนั้นตั้นกับพอเพียง ดูสนิทกันมากขึ้น ความรู้สึกดีๆที่ทั้งคู่มีต่อกันกำลังก่อตัวเป็นความรัก แต่แล้วกลับต้องมาสะดุด...

เมื่อ เอก นายกอบต.หนุ่มไฟแรง แฟนเก่าของพอเพียง กลับมาขอคืนดี หลังจากที่เขาตัดสินใจหย่าร้างกับ พลอยใส ลูกสาวผู้ว่าฯ เพราะทนถูกโขกสับไม่ไหว

การกลับมาของ เอก ครั้งนี้ไม่ได้ทำให้พอเพียงรู้สึกหวั่นไหว แต่คนที่หวั่นไหวกลับเป็นตั้น เพราะข้อมูลจากไข่และเพียงพอให้มา ทำให้เขารู้ว่าผู้ชายคนนั้นเป็นคนที่พอเพียงรักมากและอยากแต่งงานด้วย

ตั้น ยินดีที่จะถอยตัวเองออกมาอย่างเงียบๆ แม้เพียงพอและไข่ จะบอกให้ชายหนุ่มสู้ก็ตาม

ท่าทีที่เปลี่ยนไปของตั้นคนที่ทุกข์ใจที่สุด คือ พอเพียง ที่ไม่สามารถทำให้ชายหนุ่มเชื่อใจได้ว่าเธอกับเอกไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกันแล้วจริงๆ

 

รีสอร์ตของผู้ใหญ่ทองคำกำลังถูกฟื้นฟูกลับมาอีกครั้ง พร้อมๆกับควานหาตัวคนบงการที่อยู่เบื้องหลังการลอบวางเพลิงเผารีสอร์ตครั้งนี้ จากกล้องวงจรปิดที่ติดไว้รอบๆ รีสอร์ต จนสืบทราบได้ว่า หนึ่งในคนร้ายที่เข้ามาลอบวางเพลิง คือใหญ่ ลูกน้องคนสนิทกำนันเชิด

ผู้ใหญ่ทองคำจึงประสานงานกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ นำกำลังบุกไปจับกุมตัวกำนันเชิดและลูกน้อง แต่กำนันเชิดและใหญ่ไหวตัวทัน รีบชิงหนีไปเสียก่อน

ใหญ่ จับตัว จิ้งหรีด ขึ้นรถมาด้วย โดยโกหกว่าจะพาไปหากำนันเชิด หญิงสาวหลงกลเชื่อ

ระหว่างทางที่หนี ใหญ่พยายามจะฉวยโอกาสข่มขืนจิ้งหรีด โชคดีที่เพียงพอและตำรวจเข้ามาช่วยไว้ทัน ใหญ่ ถูกวิสามัญ จิ้งหรีดโผเข้ากอดเพียงพอด้วยความหวาดกลัว ชายหนุ่มกอดหญิงสาวไว้แน่น ราวกับว่าจากนี้จะไม่มีวันแยกจากกันอีก

ส่วนกำนันเชิดและลูกน้องอีกสองคนที่หนีไปอีกทาง ถูกรวบตัวไว้ได้ ขณะที่กำลังจะข้ามฝั่งไปประเทศเพื่อนบ้าน

เหตุการณ์ร้ายๆ ผ่านพ้นไป คนที่น่าสงสารที่สุด จิ้งหรีด ที่ไม่เหลือใครเลย พ่อก็ติดคุก เพียงพอจึงเข้าไปปลอบใจหญิงสาวว่า เธอยังเหลือครอบครัวของเขาอยู่ ต่อไปเราคือครอบครัวเดียวกัน จิ้งหรีดกอดเพียงพอแน่น

ความสุขกลับคืนมาสู่ครอบครัวผู้ใหญ่ทองคำอีกครั้ง

คุณนายสร้อยทองตัดสินใจยอมใช้หนี้ให้ผู้ใหญ่ทองคำ เพราะหล่อนได้วางแผนไว้แล้วว่าจะให้ลูกชายแต่งงานกับลูกสาวมหาเศรษฐีที่คุณนายเลือกไว้ให้ เสียไปสิบกว่าล้านได้คืนเป็นร้อยล้าน เป็นอะไรที่คุ้มยิ้มกว่าคุ้ม

ตั้น ยินดีที่จะกลับบ้านพร้อมแม่ กลับไปโลกใบเดิมที่เขาเพิ่งจากมา โดยไม่ฟังคำอธิบายของพอเพียง ที่พยายามจะบอกว่าเธอกับเอกเป็นแค่อดีต ตั้นกลับไม่ฟังเหตุผล เลือกที่จะเชื่อความรู้สึกตัวเอง และหันหลังเดินจากไป

 

หนึ่งเดือนผ่านไป

นับจากวันที่แยกจากกัน ตั้น ไม่มีความสุขเลยแม้สักวัน ไม่ต่างจากพอเพียง  ที่รู้สึกเหงาไม่ต่างกัน

ปีเก่ากำลังผ่านพ้นไป ปีใหม่กำลังย่างเข้ามา หมู่บ้านของผู้ใหญ่ทองคำฉลองกันอย่างสนุกสนาน มีเพียงพอเพียงที่ยืนเหงาอยู่ลำพัง พิมพ์ใจมองลูกสาวอย่างเห็นใจ ก่อนจะบอกให้พอเพียงลองหลับตาขอพรจากดาวบนฟ้าดู เผื่อคนที่พอเพียงรอเขาจะกลับมา

พอเพียงลองทำตามที่แม่บอก ขณะที่เธอกำลังหลับตาขอพร ได้มีมืออุ่นๆ ของใครบางคนเข้ามาสวมกอดจากทางด้านหลัง ตั้น นั่นเอง เขากลับมาตามเสียงเรียกร้องของหัวใจ

.............................................จบบริบูรณ์........................................

แสดงเพิ่มเติม

รีวิว (0)

เรื่องนี้ยังไม่มีรีวิว