เคล็ด (ไม่) ลับนักเขียน การตลาดง่ายๆ เพิ่มยอดขายนิยายแบบสุดปัง!

เคล็ด (ไม่) ลับนักเขียน

 

การตลาดง่ายๆ เพิ่มยอดขายนิยายแบบสุดปัง!

 

#

 

 

ปุจฉาวิสัชนา...ทำยังไงน้านิยายถึงจะขายดี?

            คำถามนี้ที่คุ้นเคย มักจะดังก้องในโสตประสาททุกครั้งหลังจากเราอัปโหลดนิยายลงในแพลตฟอร์มต่างๆ หรือเวลาเห็นยอดในหน้านิยาย มองไปทางซ้าย คนนั้นก็ขายดี มองไปทางขวา คนนี้ก็ปั๊งปัง! จนบางทีก็อยากรู้ว่าพวกเขาทำยังไงให้นิยายติดท็อปยอดพุ่งกระฉูดขนาดนี้กันได้นะ

            คำถามยอดฮิตจากนักเขียนที่ธัญญ่าจะนำมาสรุปเป็นทริคสั้นๆ ง่ายๆ เพียง 5 ข้อ ที่จะเพิ่มยอดขายนิยายให้เราแบบสุดปัง!! มีอะไรบ้าง ไป ดู กัน...

 

1.สนทนา

 

นอกจากนิยายที่เราเขียนเพื่อให้นักอ่านได้อ่านกันอย่างสนุกสนานแล้ว การสื่อสารหรือการสร้างปฏิสัมพันธ์ก็นับเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง การพูดคุยกับนักอ่าน  เหล่าแฟนคลับของเราในตอนท้ายเรื่อง หรือการสปอยนิยายตอนถัดไป ก็ทำให้เกิดรีแอ็กชันกันระหว่างนักอ่านและนักเขียนได้ การเปิดพื้นที่ให้นักอ่านได้แสดงความเห็น มีส่วนร่วมในเนื้อเรื่องที่เราจะลงในตอนถัดไป ทำให้เกิดความรู้สึกอยากติดตามเพราะได้มีการแลกเปลี่ยนความคิด และร่วมลุ้นไปกับเรา เพราะฉะนั้นการสนทนาก็เป็นส่วนนึงที่ทำให้ยอดขายนิยายเพิ่มขึ้นได้ไม่ยากเกินไป

 

2.สม่ำเสมอ

ด้วยยุค 4.0 แบบนี้ นิยายออนไลน์มีมากมายไม่จำกัด นักอ่านเองก็สามารถค้นหานิยายอ่านได้หลากหลาย ความสม่ำเสมอในการลงนิยายนี้ จะทำให้นิยายของเราอยู่ในหน้าแรกๆ ของแพลตฟอร์ม เพราะมีการอัปเดตต่อเนื่อง เราอาจจะไม่ต้องลงนิยายทุกวัน วันละหลายๆ ตอน แค่เรามีความเสมอต้นเสมอปลาย แจ้งความถี่ที่แน่นอน เช่น อัพทุกวัน อัพทุกวันศุกร์ เสาร์ หรืออาทิตย์ เป็นต้น แล้วก็ไม่ทิ้งช่วงนานเกินไปจนนักอ่านลืม แค่นี้นักอ่านต่างก็ติดตามและรอคอยเนื้อหาตอนต่อไป ไม่หายไปไหนแน่นอน! และยังทำให้เรามีตารางเวลาในการทำงานได้เป็นระเบียบยิ่งขึ้นอีกด้วย

 

3.ใส่ใจ ใส่คำค้น

กลัวนิยายจะหาไม่เจอ ก็ใส่ คำค้น ไปให้จุกๆ เลยจ้า แต่ต้องเกี่ยวข้องกับนิยายของเรานะ เช่น มาเฟีย, ดราม่า, แก้แค้น ฯลฯ เชื่อว่านักอ่านต้องเคยเสิร์ชหาด้วยคีย์เวิร์ดพวกนี้แน่นอน จะใส่ชื่อเรื่อง คู่ชิป หรือแฮชแท็กของเรื่องด้วยก็ได้ การใส่คำค้นในนิยาย นอกจากจะช่วยให้นักอ่านเจอนิยายของเราง่ายขึ้นแล้ว ยังเป็นการสปอยล์พล็อตเรื่อง/เนื้อหา ให้นักอ่านทราบคร่าวๆ ด้วยนะ

 

4.นำเสนอ

นักเขียนสามารถกด โปรโมตเรื่อง ให้นิยายขึ้นในหน้า 'ธัญหน้าแรก' ทางหน้าเว็บไซต์ และ 'นิยายโปรโมต' ทางหน้าแอปฯ เพื่อเป็นการโปรโมตนิยายของเรา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่จบแล้ว หรือยังไม่จบก็ทำได้ โดยจะสามารถกดโปรโมตเรื่องได้ทุกๆ 2 ชั่วโมง คราวนี้นักอ่านก็จะเห็นนิยายของเราอยู่ในอันดับแรกๆ แล้ว

#

ธัญหน้าแรก ในหน้าเว็บไซต์

 

#

นิยายโปรโมต หรือ ธัญหน้าแรก บนแอปพลิเคชัน

 

นอกจากฟีเจอร์ 'โปรโมตนิยาย' แล้ว ยังมีฟีเจอร์ 'แชร์โควต' ให้เพื่อนๆ แชร์ข้อความในตอนนิยายที่ถูกใจออกมาได้ด้วยนะ เพียงกดค้างไว้ที่ประโยคนั้นก็จะได้วลีจุกๆ จนใจเจ็บออกมาให้ทุกคนยลโฉม และยังเผยแพร่ไปทางโซเชียลมีเดียได้อีกช่องทางด้วย

#

ตัวอย่างการแชร์โควตจากแอปพลิเคชัน

#

 

5.โซเชียล

ใช้พื้นที่สื่อที่มีให้เป็นประโยชน์ เช่น Social media ต่างๆ ธัญวลัยเองก็มีฟีเจอร์ให้นักเขียนใส่ช่องทางการติดต่อเอาไว้ในหน้าโปรไฟล์ นอกจากจะไว้ใช้ติดต่อกับนักอ่าน แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันแล้ว อาจจะได้รับการติดต่อจากทีมงานที่สนใจจะโปรโมตผลงานของเราด้วยนะ การใช้บริการโฆษณาของโซเชียลมีเดีย ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะทำให้มีนักอ่านคนใหม่ๆ เข้ามาอ่านนิยายของเราเพิ่มมากขึ้น 

 #

 

 

 

            ทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมานั้น เราสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ทั้งในการเพิ่มยอดขายนิยายหรือการตลาดอื่นๆ อย่าลืมว่าในหน้านิยายของเรา เราจะใส่ข้อมูลอะไรก็ได้แต่ต้องมีประโยชน์กับตัวเราเองนะจ๊ะ ถ้าเพื่อนๆ ลองนำไปใช้กันแล้ว มีฟีดแบ็กเป็นอย่างไรก็อย่าลืมมาบอกต่อกันน้า

 

4.7kอ่านประกาศ 2020-10-02T11:33:12.5030000+00:00ลงประกาศ

แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็นทั้งหมด ()
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น