โลกส่วนตัวของผม...มนุษย์ Introvert

โลกส่วนตัวของผม...มนุษย์ Introvert

 

#

 

ถ้าพูดถึงคำว่า ‘Introvert’ ทุกคนน่าจะเคยได้ยินผ่านหูกันมาแล้ว แต่ทีนี้...ทุกคนรู้มั้ยคะว่าคำนี้แปลว่าอะไร?

คำว่า‘Introvert - Extrovert’คือคำที่ใช้แยกประเภทบุคลิกภาพของคนเรา โดย Introvert คือ บุคลิกแบบเก็บตัว หรือโลกส่วนตัวสูง คนที่มีบุคลิกเช่นนี้มักจมอยู่กับความคิดและความรู้สึกของตัวเอง รวมถึงความรู้สึกสบายใจเมื่อได้อยู่ตามลำพัง 

มองเผินๆ อาจจะดูเหมือนคนขี้อาย ไม่กล้าพูด มักถูกเข้าใจผิดว่าเป็นคนหยิ่ง เย็นชา ไม่น่าคบหา ไม่น่าพูดคุยด้วย เพราะพวกเขามักจะไม่ค่อยพูดคุยเรื่องไร้สาระ หรือเรื่องทั่วๆ ไป แต่ที่จริงแล้ว...พวกเขาแค่มีโลกส่วนตัว หรือเบื่อหมู่คนมากๆ ชื่นชอบการได้อยู่เบื้องหลัง การได้อยู่หลังไมค์มากกว่าคนอื่นๆ ก็แค่นั้น

 

พูดมาขนาดนี้แล้ว คงจะคิดภาพออกกันแล้วใช่ม้า นอกจากมนุษย์แบบพวกเราแล้ว ในโลกของนิยายเองก็มีหลายตัวละครที่เป็นมนุษย์ Introvert เช่นกัน 

 

วันนี้ธัญญ่าเลยอยากนำมนุษย์ Introvert ที่แสนกร้าวใจมาฝากเพื่อนๆ ซะหน่อย บอกเลยว่า ถึงพวกเขาจะเป็นคนนิ่งๆ แต่ทุกคนก็มีสไตล์เป็นของตัวเองนาจา…

 

มนุษย์ Introvert คนแรกของเราก็คือ!!...

 

น้องคนดี นายเอกผู้รักอิสระ ที่ชื่นชอบศิลปะและรอยสักเป็นชีวิตจิตใจ จากเรื่อง Somewhere over the rainbow #น้องคนดีมีรอยสัก ผลงานของ zearet17

 

#

 

        อาจจะเพราะตัวนายเอกที่มีรอยสักและเจาะตามร่างกายเลยถูกมองไม่ดี ทำให้เขาเลือกที่จะเก็บตัว หลีกเลี่ยงการอยู่กับคนหมู่มาก ไม่ค่อยแสดงความคิดเห็น เพราะคิดว่าไม่อยากทำตัวเป็นคนเจ้าปัญหา แต่ถึงจะมีรอยสักเยอะแยะ เจาะนั่นเจาะนี่ แต่นุ่มนิ่ม พูดเพราะ และอ่อนโยนม๊ากกกมาก

        เพราะสภาพแวดล้อม จึงทำให้น้องคนดีมีบุคลิกภาพแบบ Introvert แต่นั่นก็ไม่ใช่ปัญหาในการใช้ชีวิต เพราะกลับเป็นแรงดึงดูดที่ทำให้ ครามละสายตาจากน้องคนดีไม่ได้เลย!  https://www.tunwalai.com/story/277324/

       

 

มนุษย์ Introvert คนที่สอง นี่ถ้ามี checklist มาให้ตอบ ก็กวาดไปเกือบทุกข้อเลยจริงๆ

 

รุ่นพี่จุนแจ แวมไพร์เลือดร้อย ที่ต่อให้จ้องตากันก็ไม่รู้ว่าคิดอะไรอยู่ สุขุม อ่อนโยน แต่กัดเจ็บ! จากเรื่อง Blood on her lips รักฝังเขี้ยว  ผลงานของ Pink_Pen

 

#

 

บอกเลยว่าเป็นคนที่ถ้าได้อยู่ใกล้ๆ คงรู้สึกได้ถึงรังสีเย็นยะเยือกที่แผ่ออกมาจากตัวรุ่นพี่จุนแจ ก็แหม...นอกจากจะพูดน้อย เว้นระยะห่างกับทุกคน ไม่ชอบเข้าสังคม ยังเป็นคนที่ไม่ค่อยพูดเรื่องไร้สาระด้วยนี่สิ พูดออกมาแต่ละที ถ้าไม่ตั้งใจฟังนี่จับใจความไม่ทันเลยน้า

ถึงจะมีบุคลิกภาพเข้าข่ายเป็นมนุษย์ Introvert มากแค่ไหน แต่ ลีซารังก็ทำให้รุ่นพี่เสียอาการได้นะ!  http://www.tunwalai.com/story/402364/



มนุษย์ Introvert คนที่สาม ที่มาแบบแพ็กคู่กันไปเลย!

 

ชิน นายเอกตัวเล็กน่ารัก ผู้มองโลกในแง่ดี และ ปราโมทย์ เพื่อนสนิทเพียงคนเดียวของชิน จากเรื่อง The Effect (warning rape) ผลงานของ Sweetsky นิยายสะท้อนสังคมในเรื่องการ cyber bullying ที่โด่งดัง จนมีซีรีส์ให้พวกเรารับชมกันมาแล้ว

#

 

เพราะทั้งคู่คิดว่าตัวเองแปลกแยกต่างจากคนอื่นเลยเลือกที่จะคบกันอยู่สองคน...แต่ที่จริงแล้ว พวกเขาก็แค่ไม่ชอบเป็นจุดสนใจ มีสถานที่เงียบสงบในการฮีลลิ่งตัวเอง ชอบคิดทบทวนให้ละเอียดจนทำให้ดูพูดน้อย แต่ช่างสังเกต รวมถึงจับความรู้สึกคนรอบข้างได้เร็ว

...ซึ่งเรื่องนี้มีจุดจบถึง 2 แบบ ใครอยากรู้ว่าสุดท้ายตอนจบทั้ง 2 แบบจะเป็นอย่างไร? ต้องเข้ามาอ่าน ที่  http://www.tunwalai.com/story/175287/



มนุษย์ Introvert คนที่สี่ ที่ไม่ธรรมดา

ท่านประธาน โม่ถิง แห่งบริษัทไห่รุ่ยเอ็นเตอร์เทนเมนต์ ผู้มีอิทธิพลอย่างมาก และภรรยาสายฟ้าแลบอย่าง ถังหนิง จากเรื่อง วิวาห์พลิกรัก ฉบับซุปตาร์ ผลงานของ 百香蜜 (ไป่เซียงมี่) หนึ่งในนิยายแปลจีนของโปรเจกต์ หอหมื่นอักษร 

 

#

 

เมื่อคนสองคนที่ไม่ชอบสุงสิงกับใคร ตกลงแต่งงานกันโดยมีเงื่อนไขบางอย่าง แต่กลับเข้ากันอย่างลงตัว เพราะทั้งสองคนมีนิสัยที่รักสงบ รักความเป็นส่วนตัว รวมทั้งชอบคิดทบทวน รอบคอบ ก่อนตัดสินใจบางอย่าง ลงลึกถึงรายละเอียดสิ่งต่างๆ อย่างใกล้ชิด ถึงบางครั้งจะรู้สึกเหนื่อยมาก หลังจากที่ต้องอยู่ท่ามกลางคนจำนวนมาก แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาสำหรับเขาทั้งสอง เพราะพวกเขามีพื้นที่ที่เงียบสงบให้กลับมาฮีลลิ่งตนเองด้วยกัน

ต่อให้เราไม่ใช่มนุษย์ Introvert แต่เมื่อต้องออกไปเจอแสงสีและผู้คนมากมาย สุดท้าย เราก็ต้องการกลับมาหาพื้นที่ที่เงียบสงบที่เรียกว่า บ้าน http://www.tunwalai.com/story/340902/



มนุษย์ Introvert คนสุดท้าย ที่ไม่ใช่มนุษย์ เอ้ะ?...

 

พี่เพลิง ปีศาจในคราบมนุษย์สุดหล่อมาดนิ่ง พูดน้อย แต่ต่อยหนัก จากเรื่อง The Devil ผลงานของ HWAARU

 

#

 

เป็นหนึ่งตัวละครที่มีบุคลิกของคนประเภท Introvert แบบชัดเจน อย่างนิสัยที่มักเลี่ยงฝูงชน ชอบคิดทบทวนและลงลึกรายละเอียด รวมทั้งนิสัยที่มักสรุปให้ตัวเองฟังอย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจบางอย่าง นี่ก็เป็นจุดเด่นของคนประเภทนี้เหมือนกันนะ 

ว่าแต่...เขาเป็นมนุษย์ introvert โดยนิสัย หรือแค่เพราะสภาพแวดล้อมพาไปกันแน่นะ?...  http://www.tunwalai.com/story/293989/

 

 

ซึ่งคนส่วนใหญ่อาจจะคิดว่าบุคลิกภาพแบบ Introvert-Extrovert นั้นถูกแยกขาดออกจากกัน แต่จริงๆ แล้ว คนเราไม่จำเป็นต้องเป็นแบบใดแบบหนึ่งอย่างสุดโต่ง สองบุคลิกนี้จึงไม่ได้แยกขาดจากกันอย่างสมบูรณ์ และเราสามารถพบกับคนที่มีทั้งมุมของ Introvert-Extrovert ผสมรวมกันในคนเดียวได้ไม่น้อยไปกว่าคนที่มีบุคลิกภาพแบบ Introvert เลย โดยมีคำนิยามบุคลิกภาพที่อยู่ตรงกลางระหว่าง Introvert-Extrovert นี้ ว่า ‘Ambivert’

 

อย่างไรก็ตาม บุคลิกภาพแบบ Introvert นั้นเป็นเพียงลักษณะเฉพาะรูปแบบหนึ่ง และไม่ใช่ความผิดปกติแต่อย่างใดผู้ที่มีบุคลิกภาพเช่นนี้ก็สามารถใช้ชีวิตได้เช่นเดียวกับผู้ที่มีบุคลิกภาพอื่น ๆ ที่แตกต่างออกไป

 

จงค้นหาว่าเราเป็นแบบไหน แล้วดึงจุดเด่นนั้นมาพัฒนา เพราะโลกต้องการคนทั้งสองแบบ





ขอบคุณข้อมูลดีๆ ความรู้แน่นๆ จาก…

 

Medium.com, Introvert & Extrovert

https://medium.com/i-gear-geek/introvert-extrovert-751d15a587ad

 

The MATTER, เป็น Introvert มันเหนื่อย!

https://thematter.co/thinkers/introvert/25763

 

THE STANDARD, 

Introvert กับ Extrovert บุคลิกภาพที่ต่างกันส่งผลกับการทำงานและใช้ชีวิตอย่างไร

https://thestandard.co/podcast/superproductive16/

4.5kอ่านประกาศ 2020-07-24T06:56:58.3570000+00:00ลงประกาศ

แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็นทั้งหมด ()
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น