8 สุดยอดคุณแม่ในโลกนิยายที่ครองใจคนอ่าน

 

 

  

8 สุดยอดคุณแม่ในโลกนิยายที่ครองใจคนอ่าน

 

 

#

 

 

 

 

            และแล้ววันที่ 12 สิงหาคม หรือวันแม่ของลูกๆ อย่างเราก็มาถึง ก่อนจะไปอ้อนให้คุณแม่ชื่นใจ ธัญญ่าก็ขอต้อนรับวันแม่แห่งชาติด้วย 8 สุดยอดคุณแม่ในโลกนิยายที่ครองใจคนอ่าน เพราะว่าในโลกนิยายนั้นก็มีคุณแม่ด้วยเหมือนกันไงคะ แถมคุณแม่แต่ละคนที่คัดมานี่สุดยอดจนธัญญ่าชูป้ายไฟรัวๆ เกริ่นมาอลังการขนาดนี้ละไปดูโฉมหน้าของคุณแม่แต่ละคนกันเลยจ้า

 

        1. ลิลี่ พอตเตอร์ จาก แฮร์รี่ พอตเตอร์

 

File:Lily-evans-potter-gallery.jpg 

 

            ใครเคยอ่านนิยายหรือดูภาพยนตร์แนวแฟนตาซีเวทมนตร์เรื่อง แฮร์รี่ พอตเตอร์ คงจำได้แม่นว่าแม่ของพระเอกของเราคือ ลิลี่ พอตเตอร์ ภรรยาคนสวยของ เจมส์ พอตเตอร์ ดวงตาสีเขียวสดใสของแฮร์รี่ก็ได้มาจากเธอนั่นเองค่า

 

            ลิลี่เป็นคุณแม่ยังสาวที่เสียชีวิตตอนอายุ 21 ปี ซึ่งการเสียชีวิตของเธอนั้นก็ไม่ธรรมดา แต่เป็นการสละชีวิตเพื่อปกป้องลูกชายคนเดียวจาก คนที่คุณก็รู้ว่าใคร หรือ ลอร์ดโวลเดอร์มอร์ นั่นเองค่ะ ในเหตุการณ์ครั้งนั้นเธอได้สร้างเวทมนตร์อันเก่าแก่เพื่อปกป้องแฮร์รี่ให้รอดพ้นจากความตาย ความพีคก็คือเวทมนตร์นั้นเป็นเวทมนตร์ที่แม้แต่ลอร์ดโวลเดอร์มอร์เองก็ไม่รู้จัก!

 

        เก๋ๆ มะ ธัญญ่าบอกแล้วว่าเธอคือสุดยอดคุณแม่ เท่ระเบิดไปเลย แม้แต่เจ้าแห่งศาสตร์มืดก็ทำอะไรลูกชายของลิลี่ไม่ได้!

 

#

 

 

 

        2. มอลลี่ วีสลีย์ จาก แฮร์รี่ พอตเตอร์

 

 

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง 

 

            นับว่าเป็นอีกตัวละครคุณแม่จากเรื่องแฮร์รี่ พอตเตอร์ ซึ่งเป็นตัวแทนของความอบอุ่นและที่พึ่งพิงแก่ลูกๆ ตั้งแต่ต้นจนจบเรื่องเลยทีเดียว

 

            มอลลี่ วีสลีย์ คือภรรยาของอาร์เธอร์ วีสลีย์ เธอเป็นคุณแม่ที่มีลูกถึง 7 คน นั่นก็คือ รอน วีสลีย์ เพื่อนซี้ของแฮร์รี่ จินนี่ วีสลีย์ แฟนสาวสุดสวยของแฮร์รี่ ฝาแฝดเฟร็ด-จอร์จ เพอร์ซีย์ ชาร์ลี และ บิล ความพิเศษของครอบครัวนี้คือ ลูกของเธอทุกคนล้วนมีผมสีแดงเหมือนเธอและสามีนั่นเอง

 

            คุณนายวีสลีย์เป็นคุณแม่ร่างท้วม ผมสีแดง หน้าตาใจดี ที่มักจะแผ่รังสีความอบอุ่นทุกครั้งที่ได้เข้าใกล้ ใจดีแค่ไหนน่ะเหรอ? ก็นอกจากลูกๆ ของเธอทั้งเจ็ดคนแล้ว เธอก็ยังรักแฮร์รี่ พอตเตอร์เหมือนลูกชายคนหนึ่งของเธออีกด้วย แต่! ถึงแม้ว่าคุณนายวีสลีย์เป็นคนใจดีแบบนี้ ขณะเดียวกันเธอก็เป็นคนที่เข้มงวดกับลูกๆ พอตัวค่ะ จำจดหมายกัมปนาทที่ส่งไปดุรอนได้ไหมคะ นั่นแหละค่ะ ฝีมือคุณแม่!!

 

            ทั้งนี้ทั้งนั้น สิ่งที่เธอทำไปทั้งหมดนั้นก็เพราะรักและหวังดีกับลูกๆ ทุกคน และแม้ว่าลูกจะหลงผิดออกนอกลู่นอกทางไปบ้าง เธอก็ยังคงให้อภัยและอ้าแขนต้อนรับลูกของเธอเสมอเลยค่ะ ธัญญ่าว่ามอลลี่เนี่ยเป็นคุณแม่ที่เยี่ยมยอดไปเลย

 

 

#

 

 

 

        3. นาร์ซิสซา มัลฟอย จาก แฮร์รี่ พอตเตอร์

 

 

# 

 

            อะฮิ ยังค่ะ เรายังอยู่กันที่นิยายเรื่อง แฮร์รี่ พอตเตอร์ ในเมื่อได้เห็นโฉมหน้าของคุณแม่ฝ่ายพระเอกกันแล้ว ธัญญ่าก็ไม่ลำเอียงหรอกจ้า มามะ มารู้จักสุดยอดคุณแม่ของอีกฝั่งกันบ้างดีกว่า

 

            เธอคนนั้นก็คือ นาร์ซิสซา มัลฟอย คุณแม่ของเดรโก มัลฟอย นั่นเอง คุณแม่คนนี้จัดว่าเป็นคนสวยทีเดียวค่ะ ผิวซีด ผมบลอนด์ ตาสีฟ้า เป็นแม่มดเลือดบริสุทธิ์ อ๊ะ แต่เห็นนิ่งๆ แบบนี้ เธอรักลูกชายของเธอมากๆ เลยนะ

 

            คุณนายมัลฟอยเป็นคุณแม่ที่ค่อนข้างรอบคอบและฉลาด จะเห็นได้ว่าแม้ครอบครัวของเธอจะได้ใกล้ชิดกับลอร์ดโวลเดอร์มอร์ แต่นาร์ซิสซาก็ไม่เคยเข้าร่วมเป็นผู้เสพความตายหรือขอรับตรามารจากลอร์ดโวลเดอร์มอร์เลย

 

            และฉากที่ธัญญ่าประทับใจมากๆ เลยก็คือ ฉากในสงครามฮอกวอตส์ค่ะ นาร์ซิสซาได้โกหกโวลเดอร์มอร์เพื่อช่วยแฮร์รี่ พอตเตอร์ จึงทำให้ครอบครัวของเธอไม่ถูกจับกุมเมื่อหลังสงครามจบ และทั้งหมดนั้นก็เพื่อลูกชายคนเดียวของเธอนั่นเองจ้า เลยกลายเป็นว่าลอร์ดโวลเดอร์มอร์นั้นต้องพ่ายแพ้ให้แก่ความรักของแม่ที่มีต่อลูกซ้ำแล้วซ้ำเล่าจนกระทั่งนาทีสุดท้ายของชีวิตเลยค่ะ

 

#

 

 

 

 #

 

 

 

        4แซลลี่ แจ็กสัน จาก เพอร์ซี่ย์ แจ็กสัน

 

 

#

 

 

            แซลลี่ แจ็กสัน สุดยอดคุณแม่จากนิยายแฟนตาซีเรื่อง เพอร์ซี่ย์ แจ็กสัน ผลงานของ ริก ไรออร์แดนเธอให้กำเนิดลูกชายตัวน้อยกับ โพไซดอน เทพแห่งท้องทะเล ซึ่งก็คือ เพอร์ซี่ย์ และด้วยความที่ลูกชายของเธอเป็นมนุษย์ครึ่งเทพ จึงมักจะดึงดูดสิ่งแปลกประหลาดให้เข้ามาพัวพันในชีวิตของเขา เธอจึงจำต้องคบกับชายที่มีกลิ่นตัวเหม็น เพื่อที่จะให้ช่วยกลบกลิ่นของลูกชายตัวเอง โอ้โห คุณแม่ ไอเดียบรรเจิดแถมยังอภิมหาลงทุนมากๆ เลยค่ะ

 

            ภาพที่สะท้อนออกมาจากตัวละครแซลลี่จึงนับว่าเป็นคุณแม่ที่รักและพร้อมจะสละทุกอย่างเพื่อลูกชายของเธออย่างแท้จริง ซึ่งลูกชายของเธอก็หล่อ แค่กๆ...ลูกชายของเธอก็รักคุณแม่มากเช่นกัน ก็โตมากับคุณแม่นี่เนอะ

 

 

#

 

 

#

 

 

        5แม่พลอย จาก สี่แผ่นดิน

 

#

 

            แม่พลอย คือ คุณแม่ผู้มีความเป็นกุลสตรีตามแบบฉบับสาวชาววังทุกกระเบียดนิ้ว!เธอคือคุณแม่จากนิยายอมตะของไทยเรื่อง สี่แผ่นดิน ผลงานของ หม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช

 

            ธัญญ่าขอเท้าความคร่าวๆ นะคะ ก็คือหลังจากที่แม่พลอยแต่งงานกับคุณเปรม บุตรชายของเศรษฐีระดับขุนนางในสมัยรัชกาลที่ 5 เธอก็มีหน้าที่เลี้ยงดูลูกทั้งหมดสี่คน เริ่มที่คุณอ้นที่เป็นลูกติดของคุณเปรมกับบ่าวไพร่ แม่พลอยก็ยังเลี้ยงดูเขาอย่างดีราวกับเป็นลูกของเธอเองเลยล่ะจ้า จนกระทั่งเธอให้กำเนิด คุณอั้น คุณอ๊อด และแม่ประไพ ตามมาเป็นแก้วตาดวงใจอีกถึงสามคน รอบตัวเธอจึงห้อมล้อมไปด้วยลูกชายและลูกสาวที่เธอฟูมฟักมาอย่างดี ดังนั้นแม้ว่าสามีของเธอจะด่วนจากไป เธอก็ยังไม่ถึงกับใจสลายเพราะยังมีลูกทั้งสี่คนคอยล้อมหน้าล้อมหลังและเป็นกำลังใจ

 

            ธัญญ่าเห็นได้ชัดเลยค่ะว่าแม่พลอยเป็นคุณแม่ที่รักลูกและติดลูกมาก จนช่วงที่เธอต้องแยกจากลูกแต่ละคน ก็เห็นได้ถึงความทรมานของหัวอกคนเป็นแม่ที่บีบหัวใจสุดๆ เลยล่ะค่ะ พูดได้เต็มปากเลยว่าลูกๆ คือแก้วตาดวงใจของเธออย่างแท้จริง

 

 

#

 

 

        6เฟรล่า จาก เซวีน่า

 

# 

 

            เฟรล่า คือคุณแม่ของ เฟมีล จากผลงานนิยายแฟนตาซีไทยที่โด่งดังมากๆ เรื่อง เซวีน่า ของคุณ กัลฐิดา

 

            ในเรื่องนั้น เฟมีล อาศัยอยู่ในบ้านหลังใหญ่กับป้าแม่บ้านชื่อว่า ป้าเฟที่คอยทำตามสิ่งต่างๆ ที่ลุงสั่งผ่านจดหมายเพราะคิดว่าสักวันจะได้เจอพ่อกับแม่ของตนแต่พอเรื่องคลี่คลายเฟมีลก็ได้รู้ว่า คนที่ตัวเองเรียกว่า ป้าเฟ มาตลอดนั้นคือ เฟรล่า แม่แท้ๆ ของเธอ!

 

            โอ้โห หักมุมสุดไหมล่ะคะ และเหตุผลที่เธอต้องปกปิดฐานะที่แท้จริงเพราะเธอนั้นต้องการปกป้องลูกสาวจากครอบครัวฝ่ายสามีที่ประสงค์ร้าย โดยไม่เคยปริปากบอกลูกเลยว่าเธอที่คอยดูแลเฟมีลมาโดยตลอดนั้นเป็นแม่ ฮือออ ถ้าเป็นธัญญ่าคงอึดอัดใจมากแน่ๆ ค่ะ แต่เฟรล่าก็สามารถอดทนเก็บความลับไว้ได้ นับว่าเป็นความรักของแม่ที่ยิ่งใหญ่ยากจะหาอะไรมาเปรียบจริงๆ

 

#

 

 

        7. มุลิลา จาก The Single Mom คุณแม่เลี้ยงเดี่ยว หัวใจฟรุ้งฟริ้ง

 

#

 

 

            มุลิลา หรือ มู่ลี่ จากนิยายร่วมสมัยเรื่อง The Single Mom คุณแม่เลี้ยงเดี่ยว หัวใจฟรุ้งฟริ้ง ของคุณ ต้นรัก เธอคือคุณแม่ของน้องปลื้ม เด็กน้อยสุดแสนน่ารักวัย 6 ขวบ

 

            เรื่องนี้เป็นเรื่องราวของมู่ลี่ คุณแม่สายสตรองที่ถึงจะพลาดเลือกพ่อของลูกผิด แต่คุณแม่ยังสาวอย่างเธอก็ไม่ปล่อยให้ชีวิตต้องพังพินาศเพราะโดนสามีนอกใจ เธอสลัดความเสียใจทิ้งและเลือกที่จะยืนหยัดเพื่อลูก...คนที่สำคัญ!!เพราะเธอคิดว่าแม่เลี้ยงเดี่ยวอย่างเธอต้องเข้มแข็ง และจะต้องพาลูกชายที่เป็นดั่งแก้วตาดวงใจฝ่าฟันอุปสรรคในชีวิตไปสู่อนาคตอันสดใสข้างหน้าให้จงได้!

 

#

  

 

        8คุณหญิงศรี

 

#

 

 

            และแล้วก็มาถึงคุณแม่คนสุดท้าย เพื่อนๆ เคยได้ยินไหมคะว่า...สองมือของแม่สรรปั้นทุกสิ่งอย่างได้เพื่อลูก คุณหญิงศรีจากนิยายเรื่อง คือหัตถาครองพิภพ ของคุณ น้ำอบ นั้นก็เป็นคุณแม่ที่ทำทุกอย่างได้เพื่อลูกเช่นกันค่ะ

 

            เธอเป็นเมียพระราชทานของพระยาสมิติภูมิ ที่เป็นฝรั่งมาจากประเทศอังกฤษ แต่ว่าต้องแต่งงานโดยไม่เต็มใจเพราะอุปนิสัยเธอนั้นไม่ชอบผู้ชาย จึงหาเมียบ่าวให้เจ้าคุณอยู่เรื่อยๆ จนกระทั่งสะบันงาก้าวเข้ามาอยู่ในบ้าน ทำให้เกิดปัญหารักสามเส้า ระหว่างศุกล น้องชายของคุณหญิง และท่านเจ้าคุณ เกิดเป็นเรื่องร้ายแรงต่างๆ ตามมา

 

            ก่อนที่จะเกิดเหตุร้ายขึ้นกับคุณหญิงศรีจนเธอต้องบาดเจ็บและกลายเป็นผู้สาบสูญ เธอได้คลอดลูกสาวตัวน้อยชื่อพริสซิลลา ที่คนในสมัยนั้นคิดว่าเป็นเด็กปัญญาอ่อน ทว่าพริสซิลลากลับมีความจำดีอย่างมหัศจรรย์ มักรู้อะไรที่ใครนึกไม่ถึง ซ้ำเธอยังจำแม่อย่างคุณหญิงศรีในตอนที่กลับมาเจอกันอีกครั้งได้ด้วย แม้ว่าใบหน้าของคุณแม่จะกลายเป็นแผลเป็นไปครึ่งหน้าก็ตาม

 

            และเป็นเพราะความรักความเสียสละของแม่ที่พยายามทำทุกอย่างเพื่อลูก หลังจากเรื่องราวความบาดหมางต่างๆ เริ่มคลี่คลาย พริสซิลลาได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นออทิสติก และอาการดีขึ้น ตลอดเวลานั้นคุณหญิงศรีคอยอยู่เคียงข้างลูกสาวเสมอ เธอมอบความรักทั้งหัวใจให้กับลูกและนำความสงบสุขกลับคืนมาสู่คฤหาสน์หลังที่เคยลุกเป็นไฟนี้อีกครั้ง

 

#

 

 

            แม้ว่าคุณแม่ทั้ง 8 คนจากโลกนิยายที่ธัญญ่าเลือกมาจะมีบุคลิกและวิธีการแสดงออกถึงความรักต่อลูกที่ต่างกัน แต่คุณแม่ทุกคนล้วนมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือความรักอันบริสุทธิ์ที่มีต่อลูกของพวกเธอนั่นเองค่ะ

 

            แต่ไม่ว่าบรรดาคุณแม่ในนิยายแต่ละเรื่องนั้นจะสุดยอดยังไง ธัญญ่ามั่นใจว่าคุณแม่ตัวจริงของเพื่อนๆ ก็สุดยอดไม่แพ้กันแน่นอนค่ะ แต่ความจริงแล้วไม่จำเป็นต้องเป็นวันแม่ก็ทำตัวน่ารักให้คุณแม่ชื่นใจและบอกรักท่านได้ค่ะ ดังนั้นอ่านบทความจบแล้ว อย่าลืมไปบอกรักและซุกตัวในอ้อมกอดอุ่นๆ ของคุณแม่กันนะคะ

 

 

 

 

ขอขอบคุณ

 

ch7.com, drama.kapook.coml,

goodreads.com, Mthai, SE-ED
และ wizardsandwhatnot.com

 

 

 

 

4.7kอ่านประกาศ 2018-08-13T06:26:40.0900000+00:00ลงประกาศ

แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็นทั้งหมด ()
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น